ศรีลังกาเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้มีสิทธิ์ให้ความสำคัญประเด็นเศรษฐกิจ

วันนี้, 07:39น.


          ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวศรีลังกาจะใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ (21 ก.ย.67) เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่มีการประท้วงใหญ่เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศจนทำให้นายโกตาบายา ราชปักษา ถูกขับไล่ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2565 การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงถูกมองว่าเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์หลายคนเห็นว่า ความกังวลด้านเศรษฐกิจจะเป็นประเด็นสำคัญอันดับแรกที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำมาใช้ในการตัดสินใจลงคะแนน



          ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห อายุ 75 ปี ลงเลือกตั้งด้วย เขาได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐสภาหนึ่งสัปดาห์หลังจากอดีตประธานาธิบดีราชปักษาพ้นจากตำแหน่ง



          คู่แข่งคนสำคัญคือนายอนุรา กุมารา ดิสนายาเก นักการเมืองฝ่ายซ้ายที่มีนโยบายสำคัญคือการต่อต้านการทุจริต



          คนที่ 3 คือ นายซาจิธ เปรมาดาสา ผู้นำฝ่ายค้าน พ่อของเขาเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบริหารคนที่สองของศรีลังกา ซึ่งถูกลอบสังหารในปี 2536



          และอีกคนคือ นายนามัล ราชปักษา บุตรชายของนายมหินทา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีระหว่างปี 2548 แม้ว่าเขาจะอยู่ในตระกูลของนักการเมืองที่มีอำนาจ แต่ชาวศรีลังกาจำนวนมากก็ตำหนิว่าครอบครัวของเขาเป็นสาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจ



          การนับคะแนนจะเริ่มขึ้นเมื่อการปิดการลงคะแนนในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (17.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) แต่คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ผู้ชนะจะต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมากโดยเด็ดขาด แต่หากมีผลคะแนนใกล้เคียงกันจะมีการนับคะแนนใหม่เป็นรอบที่สอง โดยจะนับเฉพาะคะแนนของสองอันดับแรกเท่านั้น





#เลือกตั้งศรีลังกา

ข่าวทั้งหมด

X