อิสราเอล สังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในย่านชุมชนกรุงเบรุต

วันนี้, 08:49น.


          กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยืนยันว่า นายอิบราฮิม อากิล (Ibrahim Akil) ผู้นำระดับสูงของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล ที่กรุงเบรุตพร้อมกับบุคคลสำคัญของกลุ่มอีกหลายคน 



         ทางการเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน จากการโจมตีในย่านดาฮีเยห์ซึ่งมีประชากรหนาแน่นทางตอนใต้ของเมืองหลวง และยังเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน



          พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองหรือ IDF ของอิสราเอลยืนยันการสังหารนายอากิล กับสมาชิกระดับปฏิบัติการณ์อีก 10 คน จากการโจมตีกรุงเบรุต เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.67) โดยชี้ว่า นายอากิลเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว (2566) และกำลังวางแผนโจมตีชุมชนชาวอิสราเอลอีกครั้งในเร็วๆ นี้



          ผลจากการโจมตียังทำให้มีอาคารพังถล่มลงมา 1 หลังและอาคารใกล้เคียงได้รับความเสียหายอีกหลายหลัง สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รวมกลุ่มปิดถนนหลายสาย หลายคนยอมรับว่าเป็นการโจมตีที่สร้างความสูญเสียร้ายแรงอีกครั้งในรอบสัปดาห์ ต่อเนื่องจากเหตุระเบิดผ่านเครื่องมือสื่อสารทั้งเพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร แต่การบุกโจมตีข้ามแดนมาถึงกรุงเบรุตเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก





          ในเดือนเมษายน (2567) ทางการสหรัฐ ออกประกาศรางวัลนำจับนายอากิล ซึ่งรู้จักกันในชื่อทาห์ซิน สมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกประกาศให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยอิสราเอล สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ เขามีส่วนร่วมในการวางแผนวางระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ ในปี 2526 ที่กรุงเบรุตและค่ายนาวิกโยธิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก



          เมื่อวานนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวดมากถึง 140 ลูกข้ามพรมแดนเข้ามาในภาคเหนือของอิสราเอล ตอบโต้การโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน การสู้รบข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม 2566 หรือหนึ่งวันถัดจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลและลักพาตัวประกันหลายร้อยคนไปยังฉนวนกาซา นับตั้งแต่นั้นมีผู้คนนับร้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิตในการสู้รบข้ามพรมแดน ขณะที่ยังมีประชาชนอีกนับหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ทั้งสองฝั่งของชายแดน



          นายโยอัฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ประเทศของเขากำลังเข้าสู่บทใหม่ของสงคราม โดยจะเน้นปฏิบัติการไปที่ภาคเหนือมากขึ้น



          นายอับดุลลาห์ บู ฮับบิบ รัฐมนตรีการต่างประเทศเลบานอน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ว่า อิสราเอลมีเจตนาบ่อนทำลายความพยายามทางการทูตในการหยุดยิงในฉนวนกาซา และความพยายามทั้งหมดของรัฐบาลเลบานอนที่จะลดระดับความรุนแรง



          แต่นายแดนนี่ ดานอน ผู้แทนพิเศษของอิสราเอลประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า อิสราเอลไม่ได้ต้องการขยายความขัดแย้ง แต่จะไม่อนุญาตให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยั่วยุต่อไป



          ทางการสหรัฐและสหราชอาณาจักรประกาศให้พลเมืองของตนไม่เดินทางไปเลบานอน และทำเนียบขาวให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทางการทูตเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน





#เลบานอน



#อิสราเอล



#ฮิซบอลเลาะห์

ข่าวทั้งหมด

X