ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุก 1 ปีนายทหารที่หลบหนีไปเกาหลีเหนือ และปลดออกจากกองทัพ

วันนี้, 10:40น.


          ศาลทหารสหรัฐฯ ที่ฟอร์ตบลิสส์ รัฐเท็กซัส มีคำสั่งจำคุก 1 ปี และให้ปลดออกจากกองทัพ พลทหาร ทราวิส คิง อายุ 24 ปีที่หลบหนีจากเกาหลีใต้ไปเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2566) เมื่อได้รับความช่วยเหลือนำตัวกลับมาสหรัฐฯ กองทัพตั้งข้อกล่าวหาทางทหาร 14 ข้อ แต่เขารับสารภาพใน 5 ข้อหา เกี่ยวกับการหนีทัพและทำร้ายร่างกาย เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงรับสารภาพ แลกกับการที่กองทัพจะถอนฟ้องอีก 9 ข้อกล่าวหาที่เหลือ



          พลทหารคิงเข้าร่วมกองทัพในเดือนมกราคม 2564 ถูกส่งไปประจำการที่เกาหลีใต้ในปีถัดมา ในระหว่างการพิจารณาคดี เขาบอกกับพันโทริก แมทธิว ผู้พิพากษาศาลทหารว่า เหตุที่หลบหนีเพราะไม่พอใจกับงานและคิดที่จะลาออกมานานประมาณ 1 ปี โดยตั้งใจว่าจะหนีไปเกาหลีเหนือ และไม่กลับมาอีก อย่างไรก็ตาม เขาบอกกับศาลว่า ได้รับการวินิจฉัยว่ามีปัญหาสุขภาพจิต แม้ยืนยันว่าสามารถขึ้นศาลได้และเข้าใจข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนทนายความย้ำว่า ลูกความยอมรับความผิดทั้งหมด และอ้างว่าเขาต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในชีวิต ทั้งการเลี้ยงดูที่ยากลำบาก การเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอาชญากรรม และการต่อสู้กับสุขภาพจิต ทั้งหมดนี้ทำให้ต้องเผชิญกับความยากลำบากในกองทัพ



          ในปี 2566 ระหว่างที่พลทหารคิงประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ เขาก่อเหตุทำร้ายร่างกายและสร้างความเสียหายต่อรถตำรวจ ทำให้ถูกจำคุก 2 เดือน เมื่อพ้นโทษเขาจะต้องถูกนำตัวไปที่สนามบินเพื่อเดินทางกลับฐานทัพฟอร์ตบลิสส์เพื่อรับการลงโทษทางวินัย แต่กลับเดินทางร่วมกับคณะทัวร์ไปที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่มีการรักษาการอย่างเข้มงวดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ แล้วฉวยโอกาสลักลอบเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเขาถูกเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ควบคุมตัวไว้





          ในเวลานั้นสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่าพลทหารคิงหลบหนี เพราะต้องเผชิญกับการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมและการเหยียดเชื้อชาติภายในกองทัพสหรัฐฯ เขายังเป็นอเมริกันคนแรกที่ถูกคุมขังในเกาหลีเหนือในรอบเกือบห้าปี



          พลทหารคิงได้รับการปล่อยตัวในอีกสองเดือนต่อมา และส่งกลับมาที่เท็กซัสเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ถูกควบคุมตัวอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ข้อกล่าวที่เขารับสารภาพคือ หนีทหาร ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานและทำร้ายนายทหารชั้นประทวน ครอบครองเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยผิดกฎหมาย ให้การเท็จ ครอบครองวิดีโอเด็กที่มีกิจกรรมทางเพศ แต่จากคำตัดสินลงโทษ 1 ปีจะทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



...



#กองทัพสหรัฐ



#ทหารหนีทัพ



#เกาหลีเหนือ

ข่าวทั้งหมด

X