ยูเครนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้แอปเทเลแกรมบนอุปกรณ์ของทางการ

วันนี้, 11:39น.


          สภาความมั่นคงแห่งชาติและการป้องกันประเทศประกาศของยูเครน ออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ และทหารใช้แอปส่งข้อความเทเลแกรม (Telegram) บนอุปกรณ์สื่อสารของทางการ หลังจากที่นายคีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน เข้าชี้แจงต่อสภายูเครน พร้อมแสดงหลักฐานยืนยันว่าหน่วยข่าวกรองพิเศษของรัสเซียสามารถเข้าถึงข้อความแม้ว่าจะลบออกไปแล้ว ตลอดจนข้อมูลส่วนตัวเจ้าของบัญชีเทเลแกรมได้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากแอปเทเลแกรมมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในยูเครนและรัสเซีย ที่กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่สำคัญคือประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับท้องถิ่น ต่างเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ บนเทเลแกรมเป็นประจำ



          แอปเทเลแกรมออกแถลงการณ์ยืนยันว่าไม่เคยส่งต่อข้อมูลหรือเนื้อหาของข้อความให้แก่ประเทศใด แม้แต่รัสเซีย ข้อความที่เจ้าของบัญชีลบออก คือการลบทิ้งอย่างถาวร ไม่สามารถกู้คืนได้ในทางเทคนิค ส่วนในทุกกรณีที่ระบุว่าเป็น "ข้อความรั่วไหล" ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลจากการเจาะระบบอุปกรณ์จากการตรวจยึดหรือจากมัลแวร์



          แอปเทเลแกรมก่อตั้งโดยนายพาเวล ดูรอฟ ชาวรัสเซีย มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ดูไบ เขาเดินทางออกจากรัสเซียในปี 2557 เพราะปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องให้ปิดชุมชนฝ่ายค้านบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โวฟคอนทักเท (VKontakte) หรือ วีเค ของเขา ซึ่งต่อมาเขาได้ขายออกไป



          เมื่อเดือนที่แล้ว นายดูรอฟถูกจับกุมตัวที่ฝรั่งเศส และถูกตั้งข้อหาเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม



  ....



#แอปเทเลแกรม



#ยูเครน



#รัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X