ญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนในอิชิกาวะ หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่มีแผ่นดินไหว

วันนี้, 13:44น.


          เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแจ้งอพยพประชาชนประมาณ 44,700 คน ออกจากหลายเมืองในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และมีฝนที่ตกหนักอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ออกคำเตือนระดับสูงสุด อาจเกิดสถานการณ์ที่คุกคามต่อชีวิต มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายรุนแรงในพื้นที่ แม่น้ำหลายสายในภูมิภาค เริ่มล้นตลิ่งเมื่อเวลา 11.00 น. (09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และไหลหลากเข้าท่วมชุมชนใกล้เคียง



          ทางการอิชิกาวะ ประกาศว่ามีผู้สูญหายอย่างน้อย 1 รายในเมืองวาจิมะ อาคารหลายหลังถูกน้ำท่วม และมีเหตุดินถล่มปิดกั้นเส้นทางบางส่วน



           สำนักงานดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติเปิดเผยว่ามีบ้านอย่างน้อย 1 หลังได้รับความเสียหายจากดินถล่ม และแจ้งให้ประชาชนอีก 16,000 คนในจังหวัดนีงาตะและยามากาตะ ที่อยู่ทางตอนเหนือของอิชิกาวะอพยพออกบ้านไปอยู่ในสถานที่พักชั่วคราว



           พื้นที่วาจิมะและซูซุบนคาบสมุทรโนโตะทางตอนกลางของญี่ปุ่น เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวระดับ 7.5 เมื่อวันปีใหม่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 236 ราย อาคารบ้านเรือนและถนนพังเสียหายจากทั้งแผ่นดินไหวแล้เพลิงไหม้



          ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับฝนตกหนักอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในบางส่วนของประเทศ โดยบางครั้งเกิดน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักในประเทศและที่อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นทำให้มีน้ำมากขึ้น



...



#ญี่ปุ่น



#ฝนตกหนัก



#น้ำท่วม



#แผ่นดินไหว

ข่าวทั้งหมด

X