3 รัฐเปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า คะแนนนิยมแฮร์ริสเริ่มทิ้งห่าง

วันนี้, 15:00น.


          รัฐเวอร์จิเนีย มินนิโซตา และเซาท์ดาโกตา เปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 46 วันก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พฤศจิกายนนี้แล้ว หลังจากที่เมื่อวันที่ 11 กันยายน (2567) รัฐแอละบามาเป็นรัฐแรกที่เริ่มส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์ไปให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในต่างประเทศ รวมถึงทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ตามฐานทัพหลายแห่งทั่วโลก



          ในส่วนของการรณรงค์หาเสียงระหว่างนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ต่างเร่งหาเสียงในหลายพื้นที่



          ตามคาดการณ์ของเดอะฮิลล์ และ ดีซิชั่น เดสค์ (The Hill and Decision Desk HQ : DDHQ) พบว่านางแฮร์ริสมีโอกาสชนะมากถึงร้อยละ 55 ส่วนบีบีซี ระบุว่านางแฮร์ริสมีคะแนนนิมมากกว่านายทรัมป์ที่ร้อยละ 48 ต่อ 46 และดิโคโนมิสต์ ระบุว่า นางแฮร์ริสมีคะแนนมากกว่านายทรัมป์ที่ร้อยละ 50 ต่อ 46



          นางแฮร์ริส กล่าวปราศรัยที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียโดยย้ำถึงผลกระทบจากการที่นายทรัมป์ ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งก่อน ซึ่งเธอกล่าวว่า นั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่นายทรัมป์ไม่ควรกลับไปที่ทำเนียบขาว สิ่งสำคัญคือการที่เธอจะต้องเป็นฝ่ายชนะด้วยคะแนนเสียงที่ทิ้งห่าง นอกจากนี้ยังแสดงความต้องการโต้วาทีเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ในการโต้วาทีครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กันยายน ผลการสำรวจความเห็นพบว่านางแฮร์ริสเป็นฝ่ายชนะ



          แต่นายทรัมป์ยืนยันว่า จะไม่มีการโต้วาทีกับนางแฮร์ริสอีก เพราะสำหรับเขาแล้ว นั่นจะเป็นการโต้วาทีครั้งที่สาม โดยครั้งแรกคือการโต้วาทีกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังมักจะกล่าวว่าเขาไม่ไว้วางใจการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์เพราะอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นได้จึงสนับสนุนให้ใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งจริง ตรงข้ามกับการทำงานของทีมงานหาเสียงของนายทรัมป์ ที่มีการช่วยเหลือให้ผู้สนับสนุนพรรคลงทะเบียนเพื่อรับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ มีการปรับปรุงข้อมูลการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือให้คำมั่นว่าจะลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเอง เพื่อโน้มน้าวให้ผู้สนับสนุนใช้สิทธิ์ลงคะแนน



          ส่วนตัวของนายทรัมป์เองก็ได้ลงคะแนนล่วงหน้าในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในรัฐฟลอริดาเมื่อเดือนที่แล้ว ที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านของเขาในเมืองปาล์มบีช



....



#กมลาแฮร์ริส



#โดนัลด์ทรัมป์



#เลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X