กลุ่มกบฏปาปัว ปล่อยตัวนักบินนิวซีแลนด์ เตรียมเดินทางกลับบ้าน

วันนี้, 16:12น.


          เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียและนิวซีแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.ย.67) ว่า กลุ่มกบฏในปาปัวปล่อยตัว นายฟิลิป เมห์เทนส์ นักบินชาวนิวซีแลนด์แล้ว หลังจากที่ควบคุมตัวไว้นาน 19 เดือน และเขากำลังเตรียมตัวเดินทางกลับบ้าน



          นายเมห์เทน วัย 38 ปี เป็นนักบินของสายการบินซูซีแอร์ ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะจัดหาเสบียงให้กับชุมชนห่างไกล แต่เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว (2566) เขาถูกกลุ่มกบฏชื่อกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาปัวตะวันตก (TPNPB) ลักพาตัวไปจากสนามบินในพื้นที่ภูเขาของเขตเอ็นดูกาปาปัว และยื่นข้อเรียกร้องให้ทางการอินโดนีเซียยอมรับเอกราชของปาปัวตะวันตก ในการก่อเหตุครั้งนั้น กลุ่มกบฏวางเพลิงเครื่องบิน และปล่อยผู้โดยสาร 5 คน แต่ยังคงจับตัวเมห์เทนไว้



          อย่างไรก็ตามทางการอินโดนีเซียและนิวซีแลนด์ใช้การเจรจาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน จนถึงในช่วงเช้านี้ ที่หน่วยเฉพาะกิจร่วมตำรวจและทหาร ไปรับตัวนายเมห์เทนส์ที่บ้านหลังหนึ่งในเขตเอ็นดูกา แล้วส่งตัวไปตรวจสุขภาพและสภาพจิตใจที่เมืองทิมิกาในจังหวัดปาปัวกลาง ซึ่งเขาได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ



          นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีการต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นายเมห์เทนส์ปลอดภัยและสบายดี ได้พูดคุยกับครอบครัวของเขาแล้ว



          ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักบินที่ถูกจับเป็นตัวประกันเป็นอันดับแรก จึงต้องใช้เวลาดำเนินการเป็นเวลานานมาก และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย



          โดยในระหว่างที่มีการเจรจาเพื่อให้ปล่อยตัวประกัน กลุ่มกบฏเตือนว่าชาวต่างชาติตกเป็นเป้าหมายก็เพราะรัฐบาลของพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับอินโดนีเซีย นอกจากนี้เมื่อเดือนเมษายน ยังมีการซุ่มโจมตีหน่วยทหารที่กำลังค้นหานายเมห์เทนส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย



...



#นักบินนิวซีแลนด์



#ปาปัว



#อินโดนีเซีย

ข่าวทั้งหมด

X