ผู้นำกลุ่มควอดหารือความร่วมมือทางทะเล หวังยับยั้งการขยายอิทธิพลทางทหารของจีน

วันนี้, 15:00น.


          ประธานาธิบดีไบเดน ไบเดนของสหรัฐฯในฐานะเจ้าภาพจัดประชุมเสวนา 4 ฝ่ายด้านความมั่นคง หรือ กลุ่มควอด (Quad) ได้ประชุมร่วมกับกับนายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบาเนซี ของออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯเมื่อวานนี้(21 ก.ย.)  แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า ผู้นำทั้ง 4 ตกลงให้มีการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล เช่น การฝึกซ้อมเพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยยามฝั่งของพันธมิตรทั้ง 4 ซึ่งจะช่วยให้สามารถยับยั้งการขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้และน่านน้ำใกล้เคียงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



          นายไบเดน ซึ่งเลือกรัฐเดลาแวร์ เป็นสถานที่จัดประชุมกลุ่มควอดครั้งสุดท้าย ก่อนพ้นจากตำแหน่งต้นปีหน้า(2568) กล่าวว่าพวกเขาจะเปิดตัวโครงการความร่วมมือใหม่ๆ เพื่อให้เกิดผลในเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมพูดถึงเค้าโครงของโครงการใหม่ๆและโครงการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเช่น ความมั่นคงทางทะเลและระบบสาธารณูปโภค การตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติและเทคโนโลยีเกิดใหม่ หรือความก้าวหน้าสำคัญๆในด้านเทคโนโลยี สำหรับโครงการใหม่ๆที่พันธมิตรที่ 4 จะร่วมดำเนินการเช่น การซ้อมลาดตระเวนทางเรือ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้า(2568)และการขยายพื้นที่ฝึกซ้อมสำหรับประเทศอื่นๆในภูมิภาค เพื่อช่วยเฝ้าระวังน่านน้ำของตนเอง บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงป้องปรามการละเมิดน่านน้ำ โดยใช้เทคโนโลยีและข้อมูลใหม่ๆ  พวกเราเป็นเป็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยที่รู้ดีว่า พวกเราจะร่วมมือทำงานให้ประสบผลสำเร็จอย่างไร พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า พันธมิตรทั้ง 4 จะประสานความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ต่างๆมากกว่าในอดีต 



         ด้านนายคิชิดะ ซึ่งจะพ้นจากตำแหน่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า กล่าวว่าสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แฟซิฟิกมีแนวโน้มที่แย่ จึงมีความสำคัญมากกว่าแต่ก่อนในการที่พันธมิตรทั้ง 4 ซึ่งมีจุดร่วมคือ การปกครองระบอบประชาธิปไตย มองไปสู่เป้าหมายร่วมกันคือ การผลักดันให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เป็นน่านน้ำเสรีและเปิดกว้าง พร้อมวิจารณ์หน่วยยามฝั่งของจีนโดยไม่เอ่ยชื่อโดยตรงว่า ใช้เรือลาดตระเวนกระทำการดุจกลุ่มติดอาวุธ แล่นเรือในลักษณะที่เสี่ยงอันตรายกับเรือลาดตระเวนจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ อินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มควอดครั้งต่อไปในปีหน้า(2568)



#สหรัฐ



#จัดประชุมกลุ่มควอด

ข่าวทั้งหมด

X