น้ำป่าถล่มน้ำตกทีลอซู! ลานชมวิวเสียหายหนัก ปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่22ก.ย.67

วันนี้, 12:04น.


         นายประยุทธ์ ไวว่อง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 เปิดเผยว่า เกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้บริเวณน้ำตกทีลอซูได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยชั้นของน้ำตกบริเวณกลางได้พังถล่มลงมา ทำให้ลานชมวิวที่ได้รับงบประมาณจากจังหวัดตากเสียหายทั้งหมด จนไม่สามารถเปิดให้บริการได้





          นายอำนาจ ฟองชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ในวันที่20กันยายน ส่งผลให้น้ำปริมาณมากไหลหลากและกัดเซาะชั้นดินจนเกิดการพังทลาย โดยจุดที่พังทลายลงมานั้นเป็นบริเวณเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เมื่อปี 2539 นอกจากนี้ เส้นทางจากจุดจำหน่ายบัตรไปยังลานกางเต็นท์น้ำตกทีลอซู ระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าเช่นกัน พบร่องรอยน้ำป่า ดินโคลน แอ่งน้ำ และต้นไม้หักพาดขวางเส้นทางเป็นจำนวนมาก ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบากและอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่สัญจรผ่านได้





          เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดเส้นทางเข้าสู่บริเวณน้ำตกเป็นการชั่วคราว และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางกำลังเร่งเข้าสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดต่อไป





          สำหรับผู้ที่สนใจและวางแผนจะเดินทางไปเที่ยวชมน้ำตกทีลอซู สามารถติดตามข่าวสารและประกาศต่างๆ ได้ทาง Facebook เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง - Umphang Wildlife Sanctuary  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 065-002 7637 และ 055-508-780 ในเวลาราชการ



 



                    ประกาศ และขอประชาสัมพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เนื่องจากในคืนวันที่ 20 กันยายน 67 มีฝนตก  บริเวณป่าเหนือน้ำตกทีลอซู  ห้วยกล้อทอ ห้วยสาขา หลายห้วยเยอะมาก ทำให้น้ำห้วยกล้องทอมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ในเวลารวดเร็ว ประกอบกับมี ขอนไม้กิ่งไม้ ดินโคลน ไหลทับถมจนทำให้น้ำตก ถล่มลงมา  ทำให้จุดชมน้ำตก ได้รับความเสียหายอย่างมาก หากเปิดให้เข้าศึกษาธรรมชาติฯอาจเป็นอันตราย  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง พิจารณาแล้ว ประกาศปิดแหล่งศึกษาธรรมชาติ เป็นการชั่วคราว  ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์ จะเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน 



Cr:เฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง



#ทีลอซู



 

ข่าวทั้งหมด

X