คนร้ายลอบวางระเบิด - เผา - ปล้นปืน สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส

วันนี้, 15:15น.


           อธิบดีอุทยานฯ ลงพื้นที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเผาสำนักงานขสป.ฮาลาบาลา พบอาวุธปืนส่วนหนึ่งถูกขโมยไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตรึงกำลังแน่นหนา



          คุณอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุจส.100 ถึงกรณีคนร้ายบุกเผาสำนักงาน บ้านพัก โรงรถ  และจับจนท.ป่าไม่มัด ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 กย. 67 เวลาประมาณ 18.20 น. ว่า คนร้ายกว่า10 คน อาวุธครบมือปิดหน้าตา จับจนท.ป่าไม้ 4 คน มัดมือมัดเท้า  เบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าคนร้ายมาจากไหน คนร้ายก่อเหตุเผา สำนักงาน  บ้านพัก โรงรถ เสียหาย 4 หลัง เป็นบ้านพักของหัวหน้า บ้านพักจนท. และที่ทำการ และลอบนำอาวุธปืนของราชการและปืนส่วนตัวของเจ้าหน้าที่หลบหนีไป 



 



          ช่วงเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุมีการวางระเบิด เช้านี้ก็มีระเบิด ตอนนี้ทหารเข้าเคลียร์พท. มีชุดเก็บกู้ระเบิดกำลังเคลียร์พื้นที่  ความเสียหายยังอยู่ระหว่างสำรวจ  ได้การสั่งการ ให้เจ้าหน้าที่อุทยาน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เก็บอาวุธไว้ในที่ที่ปลอดภัย และให้ลาดตระเวน พื้นที่อุทยาน เพิ่งเกิดเหตุปล้นปืนครั้งนี้ครั้งแรก    





          ส่วนเฟสบุ๊กของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์สรุปเหตุการณ์และความเสียหาย ระบุว่า จากเหตุการณ์เย็นวานนี้ (21 กย. 67) คนร้ายกว่า 20 คน บุกสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส จับตัวเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 4 นาย มัดมือมัดเท้าไว้เป็นตัวประกัน มีการลอบวางระเบิด แล้วเผาสำนักงาน บ้านพักเจ้าหน้าที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานแจ้งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ในพื้นที่อำเภอแว้ง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ตรวจสอบความเสียหาย รวมทั้งเคลื่อนย้ายอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ ที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ไปไว้ยังสถานที่ปลอดภัย



          ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (22 กย. 67) เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บูเก๊ะตา ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันทั้ง 4 ราย ในช่วงค่ำของคืนเกิดเหตุ ให้การว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มชายฉกรรใส่ชุดดำคลุมหน้า มีอาวุธปืนครบมือ จำนวนกว่า 20 คน ได้เข้ามาก่อเหตุโดยใช้เวลาต่อเนื่องกว่า 50 นาที (ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.45 น.) ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกัน เห็นว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุได้ล่าถอยไปแล้ว จึงได้ประสานกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งนำรถหุ้มเกราะ เข้ามารับเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นาย ไปยังพื้นที่ปลอดภัยบ้านผู้ใหญ่บ้านบาลา ม.5  ต.โละจูด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้วางแผนและสกัดกั้นการเข้าออกในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ต่อไป





          สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นประกอบด้วย



          1.มีการระเบิดบริเวณอาคารสำนักงาน จำนวน 1 ครั้ง ส่วนที่เป็นตู้เซฟเก็บอาวุธปืนลูกซองยาว ได้รับความเสียหายและถูกเปิดออก คาดว่ามีการนำอาวุธปืนไปด้วย แต่ยังไม่สามารถทราบจำนวนที่แน่ชัด เนื่องจากอาคารเกิดเพลิงไหม้เกือบทั้งหลัง



          2. อาคารที่ถูกวางเพลิงและเสียหายหนักอีก 3 หลัง ประกอบด้วยบ้านพัก จนท.ระดับ 5-6 ของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา /บ้านพัก จนท.ระดับ 1-2  /อาคารสำนักงานเสียหายเล็กน้อย อีก 2 หลัง/บ้านพัก จนท.ระดับ 3-4 /บ้านพัก 4 ห้อง เสียหายเล็กน้อย 3 ห้อง



          ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้า เวลา 09.00 น.หน่วยกำลังพร้อมชุด EOD เข้าเคลียร์พื้นที่บนเส้นทางจนถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา คนร้ายใช้รถกระบะตอนครึ่ง ยี่ห้ออีซูซุสีบรอนซ์เทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ก่อเหตุยิงราษฏรในพื้นที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส จึงแจ้งให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังการก่อเหตุในพื้นที่รับผิดชอบตามคำสั่ง ผอ.รมน.ภาค 4



 



Cr:กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 



#ป่าฮาลาบารา



 

ข่าวทั้งหมด

X