นายกฯอิสราเอลเลื่อน แผนเดินทางไปประชุมยูเอ็น หลังสถานการณ์ตึงเครียดทางภาคเหนือ

วันนี้, 16:34น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างเจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เลื่อนแผนเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ(UNGA)สมัยที่ 79 เป็นวันศุกร์ที่ 27 ก.ย.นี้ จากเดิมระหว่างวันอังคารถึงวันพุธนี้ (24-25 ก.ย.)เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดสูงกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนในพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอล โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 100 ลูกเข้ามายังอิสราเอลเมื่อคืนนี้ ส่วนใหญ่ถูกอิสราเอลยิงสกัดได้สำเร็จ ไม่มีรายงานการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตในอิสราเอล



          นักวิเคราะห์คาดว่า ในช่วงที่นายเนทันยาฮูขึ้นเวทีปราศรัยต่อที่ประชุม UNGA จะมีผู้นำจากหลายประเทศเดินออกนอกห้องประชุม ประท้วงการทำสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อมาเกือบครบหนึ่งปีแล้ว สำหรับการประชุม UNGA เป็นการประชุมซัมมิตประจำปีของผู้นำโลก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 ก.ย.นี้ เป็นการจัดประชุมปีที่ 79 ในปีนี้(2567) เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้นำโลกปราศรัยต่อที่ประชุม, พบปะผู้นำประเทศอื่นๆแบบหนึ่งต่อหนึ่ง หรือร่วมประชุมย่อยในเวทีต่างๆ เพื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ เช่น การควบคุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ ปัญหาสงครามทั่วโลก



          นักวิเคราะห์ระบุว่า ในปีนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ที่ประชุม UNGA จะถกเถียงเรื่องการหาทางยุติสงครามในเขตฉนวนกาซา ยูเครนและซูดาน ด้านนายริชาร์ด โกวัน ผู้อำนวยการแผนกกิจการยูเอ็นประจำองค์กรอินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ป เอ็นจีโอที่ทำวิจัยเกี่ยวกับแนวทางยุติสงคราม ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเบลเยียม วิจารณ์นายเนทันยาฮูว่า เกลียดองค์กร UN และไม่เคยเชื่อถือระบบการทำงานของ UN แม้แต่น้อย



#เบนจามินเนทันยาฮู



#เลื่อนแผนเดินทางไปสหรัฐ



#ประชุมUNGA

ข่าวทั้งหมด

X