ปธน.ยูเครนเยือนสหรัฐฯประชุมยูเอ็น-เสนอแผนทำสงครามรัสเซีย ระหว่างพบปธน.ไบเดน

วันนี้, 14:25น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA)สมัยที่ 79 ในนครนิวยอร์กในวันพุธนี้(25 ก.ย.)  โดยเมื่อวันเสาร์ ได้เดินทางไปโรงงานผลิตอาวุธ สแครนตัน อาร์มี แอมมูนิชันในเมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย  เพื่อขอบคุณคนงานสำหรับการผลิตกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม.ที่ส่งมอบให้กับยูเครน



          ก่อนหน้านี้ นายเซเลนสกี ได้โพสต์คลิปวิดีโอปราศรัยกับสาธารณชนในยูเครนเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เขาจะเสนอแผนแห่งชัยชนะในการสู้รบกับรัสเซีย ระหว่างพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีนี้(26 ก.ย.) จากนั้นเขาจะเสนอแผนการรบดังกล่าวต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ ต่อ 2 ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯคือ รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน



          เนื้อหา สำหรับแผนแห่งชัยชนะ ที่เซเลนสกี เสนอ 3 องค์ประกอบ เพื่อชัยชนะในการสู้รบกับรัสเซีย ได้แก่ การระดมกำลังสนับสนุนด้านอาวุธให้กับยูเครน, การใช้แนวทางการทูตกดดันรัสเซียให้ยอมเข้าสู่กระบวนการเจรจาสันติภาพกับยูเครน และการยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาให้รัสเซียชดใช้จ่ายเสียหายทั้งหมดจากการรุกรานยูเครนในปี 2565



         ที่ผ่านมา ยูเครนร้องขอมาหลายเดือนแล้วขอให้สหรัฐฯ สหราชอาณาจักรและพันธมิตรอื่นๆจากยุโรปให้ลดข้อจำกัดการใช้อาวุธพิสัยไกล เพื่อให้ยูเครนเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีดินแดนรัสเซีย โดยเฉพาะจุดที่มีการปล่อยขีปนาวุธ หรือโดรนเข้าโจมตียูเครน



         ทั้งนี้ การเยือนสหรัฐของผู้นำยูเครน มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯเตรียมให้การช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติมมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ที่ผ่านมา นายทรัมป์เคยวิจารณ์การที่สหรัฐฯให้การสนับสนุนด้านอาวุธสำหรับยูเครน พร้อมทั้งชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย แต่นายทรัมป์ ก็พร้อมที่จะพบปะกับนายเซเลนสกีในสัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับแฮร์ริส 



#ผู้นำยูเครน



#เยือนสหรัฐ



#เสนอแผนรบชนะรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X