ตร.สภ.สำโรงใต้ แจ้งข้อหาคนขับรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ พุ่งชนบนทางด่วน เสียหาย 17 คัน บาดเจ็บ 6 คน

วันนี้, 15:57น.


           อุบัติเหตุ รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ เบรกไม่อยู่ พุ่งชนท้ายรถหลายคันที่จอดต่อแถวกันอยู่ บนทางด่วนกาญจนาภิเษกบางพลี-สุขสวัสดิ์ (พระราม2>บางนา) ฝั่งB  ช่วง ทางเชื่อมวงแหวนอุตสาหกรรม(เฉลิมราชดำริ84พรรษา) ถึง ด่านปากน้ำ(ช้างสามเศียร)  กม.18 เลยทางเชื่อมวงแหวนอุตสาหกรรมเล็กน้อย  ทำให้มีรถเสียหายหลายคันและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ  ความคืบหน้าของคดี พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ เปิดเผยกับจส. 100 ว่า  คู่กรณีของรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ คันที่พุ่งชนรถคันอื่นๆ จำนวน 17 คัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน  



          จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรถบรรทุกมะพร้าวน้ำหอม มาเต็มตู้ แต่ไม่พบบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด  เบื้องต้นจากการสอบสวนพบว่า รถคันที่เกิดเหตุ ขับออกมาจากโรงงานแถว ถ.สุขสวัสดิ์ จะไปส่งในพื้นที่ บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ตรวจคนขับแล้ว ไม่พบแอลกอฮอล์ จึงตั้งข้อหา ขับรถโดยประมาท  โดยบริษัทประกันได้เจรจาคนขับรถที่ได้รับความเสียหายแล้ว 15 คัน เหลืออีก 2 คัน ที่ยังอยู่ระหว่างเจรจา  พบว่า จุดเกิดเหตุเป็นทางลงสะพานพอดี ทำให้เมื่อรถเสียหลักจึงพุ่งชนรถคันอื่นๆจนได้รับความเสียหายจำนวนมาก พร้อมย้ำคนขับรถบรรทุกอยากให้มีทักษะ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ปัญหาได้



          ศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย  ย้ำว่า คนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ต้องมีทักษะมากกว่าธรรมดา รวมถึงการใช้ความเร็ว ที่ต้องพิจารณา เพราะแต่ละเส้นทางใช้ความเร็วที่แตกต่างกัน   รวมถึงระยะการเบรคของรถบรรทุก ซึ่งจะต้องยาวกว่ารถทั่วๆไป หากขับรถด้วยความเร็วในระยะทางกระชั้นชิด หากเกิดอุบัติเหตุ จะเกิดเหตุที่รุนแรงตามมา 



            นอกจากนั้น ยังฝากด้วยหากใช้รถใกล้กับรถบรรทุก จะทำให้เกิดอันตรายได้ แนะนำให้ ควรจะอยู่ห่างให้มากๆ เพราะคนขับรถบรรทุกอยู่ในระดับที่สูงกว่า เช่น อุบัติเหตุที่มักจะเกิดขึ้นกับ รถจักรยานยนต์ที่จอดติดสัญญาณไฟจราจร บางครั้งคนขับรถบรรทุกก็มองไม่เห็น ซึ่งอาจจะมองเห็นรถไม่ทั้งหมดทันที หรือถ้าคิดจะแซงรถบรรทุก  ควรใช้ความเร็วแซงให้เร็วที่สุด





             สำหรับ จุดก่อสร้างที่มีการทำงาน รถทุกประเภทควรชะลอความเร็วทุกคัน เพราะถนนบริเวณนั้นไม่แน่ใจว่า จะมีอุปกรณ์การทำงานล้ำออกมาบนถนนไหม การมองด้านหน้ารถ ควรมองให้ไกล ถ้าชะลอความเร็ว ก็จะมีสติในการขับรถมากขึ้น



            นอกจากนั้น ยังได้แนะนำผู้ประกอบการบางราย ควรติดตั้ง อุปกรณ์รอบตัวรถ เช่น กระจกมองรอบคัน เพราะจุดอับของรถค่อนข้างมาก ส่วนระยะการเบรคของรถบรรทุก ที่ต้องใช้ระยะมากขึ้น คือ น้ำหนักรถที่มากขึ้น / ความชันของถนน ระยะเบรคจะยาวกว่าเดิมหลายเท่า การใช้เกียร์ต่ำ จะเป็นการเบรคโดยเครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับรถบรรทุก





            สำหรับงานวิจัยอุบัติเหตุรถบรรทุก พบว่า สาเหตุแรกๆมาจาก หลับใน รองลงมาคือตัวรถ ขาดการบำรุงรักษาสมรรถนะแต่ละอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ไม่มีการตรวจสอบบำรุงรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงกลางคืน ถ้าไม่มีไฟส่องสว่างเพียงพอ จะเห็นว่าเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถบรรทุกบ่อยครั้ง



           ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดกล้องหลังรถคันหนึ่งบันทึกภาพไว้ได้ ตอนแรกจะเห็นว่ารถชะลอต่อแถวอยู่บนทางด่วนกาญจนาภิเษก ช่วงลงจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ไม่นานปรากฏว่ามีรถบรรทุกพุ่งชน จากนั้นรถก็ไหลชนต่อๆ กันมา



           หลังเกิดเหตุ ศูนย์สั่งการในระบบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินสมุทรปราการ หรือศูนย์กู้ชีพปราการ เร่งประสานรถพยาบาลและอาสาร่วมกตัญญู เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงหลายโรงพยาบาล เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บมากถึง 17 คน ซึ่งหนึ่งในผู้บาดเจ็บมีคนขับรถพ่วงที่เบรกไม่อยู่รวมอยู่ด้วย



           เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นถนนเพื่อเคลียร์คนเจ็บและรถที่พังเสียหาย ใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง จึงเปิดการจราจรได้ ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้บาดเจ็บทั้งหมด โดยเฉพาะคนขับรถพ่วง เพื่อแจ้งข้อหาและเอาผิดตามกฎหมาย



 



 



#รถชนบนทางด่วน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X