น้ำป่าไหลหลากท่วม เวียงปาเป้าจ.เชียงราย-อ.เวียงเหนือ จ.ลำปาง-อุตุเตือนฝนตกหนักฉบับสุดท้าย

วันนี้, 19:09น.


          ฝนตกหนักในพื้นที่อ.เวียงปาเป้าจังหวัดเชียงราย ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นเดียวกับ จ.ลำปางที่อ.เวียงเหนือ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เมตร



          ด้านสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,290 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปริมาณฝนที่ตกด้านท้ายเขื่อนสิริกิติติ์ กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาด้วยการรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของคลองเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ พร้อมควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,049 ลบ.ม./วินาที โดยจะพิจารณาปรับการระบายให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกเพิ่มในพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด



            ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนฉบับที่ 6 (212/2567) (มีผลกระทบถึงวันที่ 23 กันยายน 2567) โดยเป็นประกาศฉบับสุดท้าย โดยระบุว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย



          ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมฝ่ายตะวันออกบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่าง



จังหวัดที่คาดว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก มีดังนี้



+++ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์



+++ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร



+++ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี และกาญจนบุรี



+++ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด



+++ภาคใต้: จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา และนราธิวาส



           สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นมา และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตลงไป และอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มี   ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณ   ที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา



 



#ฝนตก



#น้ำป่าไหลหลาก



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X