อำพลฟูดส์จับมือ ม.หอการค้าไทย อัพสกิลผู้พิการดันหลักสูตร 'ขายออนไลน์' สร้างงานสร้างอาชีพ

วันนี้, 15:06น.


           การสร้างงาน สร้างอาชีพให้ผู้พิการในประเทศไทย  อำพลฟูดส์ ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoU) จัดทำโครงการ "ส่งเสริมอาชีพผู้พิการไทย พัฒนาหลักสูตรการนำเสนอแบบมืออาชีพผ่านช่องทางการขายออนไลน์" เล็งเพิ่มทักษะให้แก่ผู้พิการในประเทศ พร้อมเพิ่มจำนวนผู้พิการในวัยทำงานให้มีทางเลือกในอาชีพมากขึ้น



           ปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการทั้งสิ้น 2,304,068 คน หรือร้อยละ 3.49 ของจำนวนประชากรทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2567) ประกอบด้วย ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว/ทางร่างกาย มีสัดส่วนสูงที่สุด จำนวน 1,199,021 คน หรือร้อยละ 52.04 อันดับที่ 2 คือ ผู้พิการทางการได้ยิน/สื่อความหมาย จำนวน 427,363 คน หรือร้อยละ 18.55  และอันดับที่ 3 พิการทางการมองเห็น จำนวน 184,197 คน หรือร้อยละ 7.99





          โครงการนี้ได้ให้ความสำคัญที่ผู้พิการประเภท 3 ซึ่งหมายถึง ผู้ที่มีความบกพร่องในอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว เช่น มือ แขน ขา ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อจำกัดในการดำเนินกิจกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว เช่น การทานอาหาร การใส่เสื้อผ้า การพลิกตัว



          ทั้งนี้ หากพิจารณาเฉพาะผู้พิการในวัยทำงาน จะพบว่า มีจำนวนสูงถึง 864,529 คน คิดเป็นร้อยละ 37.52 ของผู้พิการทั้งหมด และในจำนวนดังกล่าวมีผู้พิการที่ไม่ได้ประกอบอาชีพสูงเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 428,500 คน หรือกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนผู้พิการในวัยทำงาน





           นายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มอำพลฟูดส์ กล่าวว่า ผู้พิการในวัยทำงาน แต่มีจำนวนครึ่งหนึ่งของผู้พิการในวัยทำงานทั้งหมด ไม่มีงานทำ ดังนั้น หากเปิดโอกาสให้ผู้พิการในวัยทำงานได้มีโอกาสนำเสนอขายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อไม่ต้องลำบากในการหางานทำ สร้างรายได้ ยิ่งทำให้ผู้พิการสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี และสามารถอยู่ได้



           ปัจจุบันตลาด E-Commerce เติบโตขึ้นทุกวัน และทิศทางธุรกิจก็จะดำเนินไปตามเส้นทางนี้ การค้าขายผ่านออนไลน์เป็นช่องทางการขายสินค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในเฟสที่ 1 ความร่วมมือในครั้งนี้ จะมุ่งเน้นที่ผู้พิการประเภท 3 ให้สามารถประกอบอาชีพที่เหมาะสมได้



           ที่ผ่านมา ทั้งอำพลฟูดส์ และคณะนิเทศศาสตร์ได้ทำงานด้านนี้อยู่แล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้จะได้ใช้จุดแข็งของทั้ง 2 หน่วยงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้พิการ และส่งผลบวกต่อประเทศไทย โดยพบว่าผู้พิการหลายคนทำได้และประสบความสำเร็จมาแล้ว  การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นมืออาชีพด้านนี้ การทำงานร่วมกันมาตลอดยิ่งตอกย้ำถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนในด้านการทำธุรกิจอย่างดี



          เช่นเดียวกับ รศ.ดร.สถาพร อมรสวัสดิ์วัฒนา รองอธิการบดีอาวุโสสายงานวิชาการและงานวิจัย ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีความยินดีอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับอำพลฟูดส์ ในการทำโครงการนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีปณิธานในการเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นศูนย์กลางในด้านองค์ความรู้ด้านธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการศึกษา คณะนิเทศศาสตร์เป็นคณะที่มีความเชี่ยวชาญและมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร อุปกรณ์ที่จะใช้ในการเรียนการสอน สามารถช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการขายออนไลน์ให้แก่ผู้พิการให้เข้าใจทั้งในด้านเทคนิคและวิธีการนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในการขายของได้จริง 





          สำหรับประเทศไทย ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่พบว่า การค้าขายผ่านออนไลน์ ก็ยังคงไปได้ดี กิจกรรม ไลฟ์คอมเมิร์ซ (Live Commerce) ถือว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของภูมิภาคที่เริ่มมีการไลฟ์สดเพื่อการพาณิชย์   



         ตั้งแต่ในปี 2023 บริษัทต่างๆ เริ่มมองหาบุคลากรในการไลฟ์สด และตั้งทีมงานไลฟ์สดขึ้นโดยเฉพาะ อำพลฟูดส์ และคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล็งเห็นว่า ไลฟ์คอมเมิร์ซ (Live Commerce) เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการสร้างอาชีพ ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถ Work Anywhere หรือทำงานได้จากทุกที่ ประกอบกับการเติบโตของ E-Commerce ส่งผลเชิงบวกให้ผู้พิการประเภท 3 สามารถทำงาน Live เพื่อขายสินค้าจากที่พักได้ เพื่อส่งเสริมรายได้และคุณภาพชีวิต



 



#อำพลฟูดส์



#ส่งเสริมอาชีพ



#ผู้พิการไลฟ์คอมเมิร์ซ 



#มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ข่าวทั้งหมด

X