ไบเดนเตรียมปราศรัยครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อที่ประชุม UNGA

วันนี้, 15:46น.


         ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA)ที่นครนิวยอร์กเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯในเวลา 10.00 น.ของวันนี้(24 ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาของประเทศไทย โดยนายไบเดนจะพูดถึงผลงานต่างๆเกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมขอให้ประชาคมระหว่างประเทศร่วมให้การสนับสนุนแก่ยูเครน พร้อมทั้งเสนอให้ใช้การเจรจาทางการทูต เพื่อคลี่คลายปัญหาในตะวันออกกลาง



          สอดคล้องกับนางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกของทำเนียบขาวของสหรัฐฯที่เปิดเผยกับนักข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน เครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะมุ่งหน้าไปยังนครนิวยอร์กในวันนี้ว่า นายไบเดนจะพูดถึงวิสัยทัศน์ว่าทั่วโลกควรจะทำงานร่วมมือกันอย่างไร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญๆของโลกให้ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งร่วมปกป้องหลักการพื้นฐาน โดยเฉพาะกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ



          การปราศรัยต่อที่ประชุมยูเอ็นจะเป็นภารกิจสำคัญ 2 วัน ของประธานาธิบดีไบเดนเริ่มต้นจากวันนี้ รวมถึงการปราศรัยต่อที่ประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในเย็นวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นและการพบปะกับประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนามในวันพรุ่งนี้(25 ก.ย.) นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับเวียดนาม ซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ และเป็นฐานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อยับยั้งการขยายอิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจจากรัสเซียและจีน ซึ่งเวียดนามมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศทั้งสองเช่นกัน



          นักวิเคราะห์คาดว่า ปัญหาสงครามยูเครนและรัสเซีย การสู้รบในเขตฉนวนกาซา ตลอดถึงปัญหาเรื่องอิหร่านและประเทศจีนจะยังคงเป็นปัญหาให้ประธานาธิบดีคนใหม่ ต่อจากนายไบเดน เข้ามาแก้ไขต่อไป ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง 5 พ.ย.นี้ ระหว่างรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต หรืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยนโยบายการต่างประเทศของนางแฮร์ริส อาจจะมีลักษณะที่คล้ายกับนโยบายของนายไบเดน แม้ว่า เธอจะแสดงน้ำเสียงกร้าวต่อรัฐบาลอิสราเอลมากกว่านายไบเดน ในกรณีการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์จำนวนมากและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในเขตฉนวนกาซา



          ส่วนนายทรัมป์ ซึ่งมุ่งเน้นนโยบายปกป้องตนเอง ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่านายทรัมป์จะไม่กระตือรือร้นมากนักในการให้การสนับสนุนแก่ยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย อีกทั้งผู้สนับสนุนคนสำคัญสำหรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ซึ่งในระยะหลังๆมานี้มีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นนักกับนายไบเดน ที่ผ่านมา นายไบเดน ย้ำจุดยืนสนับสนุนอิสราเอลในการเข้าไปปราบปรามกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซา แต่ความพยายามของนายไบเดนในการผลักดันให้อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิง แลกตัวประกัน ยังไม่มีทีท่าจะประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้



#ไบเดน



#UNGA



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X