นายกฯเลบานอน เดินทางร่วมประชุม UN แม้ประเทศจะถูกโจมตีจากอิสราเอล

วันนี้, 17:24น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาติของเลบานอนอยู่ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ(UNGA)สมัยที่ 79 แม้ว่าจะมีภัยคุกคามที่กระทบความมั่นคงจากการที่อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว การที่นายมิกาติเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในสหรัฐฯในครั้งนี้ ทำให้เขาไม่ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้(24 ก.ย.)



          ในตอนแรก นายมิกาติจะเดินทางไปสหรัฐฯเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แต่เขาเลื่อนเวลาเดินทาง หลังอิสราเอลโจมตีเลบานอนอย่างรุนแรง รวมถึงการโจมตีย่านชุมชนในกรุงเบรุตตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว มีแกนนำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตหนึ่งราย



          สถานการณ์ในเลบานอน ตลอดทั้งคืนวานนี้(23 ก.ย.) ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้แห่อพยพออกจากเมืองและหมู่บ้านมุ่งหน้าไปยังกรุงเบรุต บางครอบครัวถือกระเป๋า 2-3 ใบ พร้อมของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นติดมือไปด้วย บางคนไปรอขึ้นรถที่ถนนหลักที่มุ่งหน้ายังกรุงเบรุต  เพื่อไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองหลวง ด้านรัฐบาลเลบานอน เปิดเผยว่า ชาวบ้านหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย คาดว่าตัวเลขนี้อาจเพิ่มอีก ถ้าหากอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเลบานอนอย่างต่อเนื่อง



          แม้กระทั่งก่อนเหตุสู้รบรอบนี้ ชาวบ้านหลายพันคนทยอยอพยพออกจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนมาก่อนแล้ว หลังอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนเป็นระยะๆเรื่อยมานับตั้งแต่อิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำสงครามในเขตฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566



          ด้านสายการบินบริติช แอร์เวย์ของอังกฤษ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับจากกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล จากวันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ พร้อมทั้งติดต่อกับผู้โดยสารเพื่อให้คำแนะนำเรื่องการเดินทางออกจากอิสราเอล นอกจากนี้ สายการบินวิซซ์แอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของฮังการีและสายการบินอาร์เซอร์ไบจานยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงเทลอาวีฟเช่นเดียวกัน



#ผู้นำเลบานอน



#ไปประชุมยูเอ็น



#สงครามฮิซบอลเลาะห์



แฟ้มภาพ: ยูเอ็น

ข่าวทั้งหมด

X