ผู้ว่าฯสุโขทัย เตือนประชาชนริมฝั่ง แม่น้ำยม เฝ้าระวัง น้ำท่วมสูง

วันนี้, 18:15น.


          เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 กันยายน ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทาง จ.สุโขทัย โดย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้มีคำสั่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวของและประกาศเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งของแม่น้ำยม ให้มีการเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำยม และขนย้ายสิ่งของ เด็ก ผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียง ไปไว้ในที่สูงและที่ปลอดภัยจากน้ำท่วมสูง



          ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริเวณจุดวัดน้ำ Y33 คลองตาล อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย มีความสูง 10.91 เมตร เกินความสูงจากระดับตลิ่ง 50 ซม. ความเร็วน้ำไหลผ่าน 749 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมที่มีความเร็วและแรงได้ไหลทะลักเข้าปะทะกับกับบิ๊กแบ๊กที่ก่อนหน้านี้ อบจ.สุโขทัย ร่วมกับ อบต.วังใหญ่ และ อ.ศรีสำโรง ได้เข้าไปซ่อม โดยใช้บิ๊กแบ๊กหลายพันใบเข้าไปกันเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็สุดจะต้านกระแสน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลแรงได้ พัดเอาบิ๊กแบ๊กที่เรียงไว้หลุดเป็นทางยาว น้ำจากแม่น้ำยมจึงไหลทะลักเข้าพื้นที่หมู่ 6 บ้านวังใหญ่ และบ้านวังทอง อ.ศรีสำโรง ที่มีพื้นที่ติดกัน



          เช่นเดียวกับถนนสาย 1195 เตว็ดใน-วังไม้ขอน ช่วงหมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมและกัดเซาะจากรอบที่แล้วจนถนนขาดเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร แขวงทางหลวงสุโขทัย ได้นำเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลจากแขวงทางหลวงสุโขทัยเข้าไปซ่อมแซม โดยการวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเพื่อให้น้ำสามารถผ่านได้ จากนั้นปิดทับด้วยหินและบดอัดผิวด้านบนถนนจนแน่น และได้เปิดให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติแล้วนั้น



       ล่าสุดในวันนี้ น้ำจากแม่น้ำยมที่จุดหมู่ 6 ต.วังใหญ่ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมผิวถนนสูงกว่า 20 ซม. และมีแนวโน้มว่าจะทำให้ถนนในช่วงนี้ขาดเป็นรอบที่ 3 เจ้าหน้าที่แขวงการทางสุโขทัยได้นำป้ายมาติดไม่ให้รถสัญจรในช่วงนี้เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและถนนมีโอกาสทรุดตัวสูง



        สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมที่จุด Y4 หน้าจวนผู้ว่าฯ ณ เวลา 16.00 น. มีความสูง 7.35 เมตร ระดับตลิ่งสูง 8.15 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 433.80 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยมต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ Y33 บ้านวังชิ้น จ.แพร่ ระดับน้ำสูง 9.89 เมตร มวลน้ำไหลผ่าน 1,036.80 ลบ.ม.ต่อวินาที



          ที่จุดวัดน้ำ Y14A บ้านแม่สำเหนือ อ.ศรีสัชนาลัย มีระดับน้ำสูง 7.18 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 1,170 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งมีปริมาณมาก และจะไหลลงมาสู่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่จุดนี้จะเป็นจุดสำคัญในการบริหารจัดการน้ำให้ไหลผ่านไปตามจุดต่างๆ ของแม่น้ำยมทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวา และตรงลงมาสู่เมือง โดยที่จุดนี้ด้านหน้าประตูระบายน้ำมีระดับน้ำสูง 10.27 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 762 ลบ.ม.ต่อวินาที



 



#สุโขทัย



 

ข่าวทั้งหมด

X