ไต้หวัน ขยายผลสอบเข้มข้น พนักงานบริษัทเทคโนโลยี เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน

วันนี้, 08:44น.


          ไต้หวัน สอบสวนเพิ่มเติมเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน  และยืนยันว่า เพจเจอร์ที่ระเบิดในเลบานอนไม่ได้ผลิตในไต้หวัน



          เจ้าหน้าที่ไต้หวัน ค้น 4 สถานที่ และสอบปากคำบุคคล 2 คน รวมถึงนายซู ชิงกวง ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทผลิตเพจเจอร์ โกลด์ อะพอลโล (Gold Apollo)ของไต้หวัน ปฏิเสธว่าไม่ได้ผลิตอุปกรณ์ดังกล่าว เพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ผลิตจากตัวแทนผลิตชาวยุโรป ซึ่งได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนผลิตเพจเจอร์ของบริษัทโกลด์ อะพอลโล



         ล่าสุด สำนักงานอัยการ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนอย่างเข้มข้น เจ้าหน้าที่สอบสวนไต้หวัน สอบปากคำพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีอีก 2 คน สั่งให้ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ สอบอดีตพนักงานโกลด์ อะพอลโล ในฐานะพยานด้วย จนถึงขณะนี้ ผู้สืบสวนยังไม่ได้เปิดเผยชื่อพยาน



        เกิดคำถามมากมายว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมาจากไหนและถูกส่งไปยังกลุ่มก่อการร้ายได้อย่างไร หลังจากที่เครื่องเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารหลายร้อยเครื่องเกิดระเบิดขึ้นทั่วเลบานอน



        หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่ออีกหลายคนว่า อิสราเอลได้ใส่วัตถุระเบิดลงในอุปกรณ์เพจเจอร์ที่ขนส่งจากเรือโกลด์ อะพอลโลของไต้หวัน



        ในตอนแรก บริษัทโกลด์ อะพอลโล ระบุว่า บริษัท BAC Consulting ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ตั้งอยู่ในฮังการี และได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายการค้าเป็นผู้ผลิต ขณะที่ โฆษกรัฐบาลฮังการี กล่าวว่า บริษัท BAC Consulting เป็น ตัวกลางการค้า โดยไม่มีสถานที่ผลิตหรือดำเนินการในฮังการี



 



#เลบานอน



#ไต้หวัน



#เพจเจอร์ระเบิด



แฟ้มภาพ



Cr.The Straits Times



 

ข่าวทั้งหมด

X