ผู้นำโลก ใช้เวทีประชุมประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ ตอบโต้ อิสราเอล อย่างรุนแรง ถล่มเลบานอน

วันนี้, 07:04น.


          กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน สามารถสังหารนายอิบราฮิม มูฮัมหมัด กาบิซี ผู้บัญชาการกองกำลังจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมทั้งผู้บัญชาการทหารอีกหลายราย การโจมตีที่หนักหน่วงเมื่อวันจันทร์(23 ก.ย.67) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 558 ราย รวมเด็ก 50 รายและหญิง 94 ราย บาดเจ็บ 1,835 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 16,500 คน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ คาดว่า จำนวนผู้พลัดถิ่นในเลบานอนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนจำนวนมากต้องอพยพออกจากบ้าน และการโจมตีจำนวนหลายพันครั้งไปไกลถึงกรุงเบรุต



         การประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ(UNGA)สมัยที่ 79 ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ ผู้นำโลก ใช้เวทีนี้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



-ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ปราศรัยครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องสรุปเงื่อนไขนำตัวประกันกลับบ้าน และให้ความปลอดภัยแก่อิสราเอลและกาซาโดยปราศจากอาวุธของกลุ่มฮามาส บรรเทาความทุกข์ยากในกาซา และยุติสงคราม นายไบเดน ระบุว่า ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของตัวประกันที่ถูกจับและเสียชีวิต ขณะที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซา เผชิญสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้าย



-นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน โจมตีการกระทำของอิสราเอลในเลบานอนอย่างรุนแรง ส่วนนอกรอบการประชุม นายหวัง อี้ พบกับ นายอับดุลลาห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน ยืนยัน จีนสนับสนุนเลบานอนอย่างมั่นคงในการปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และศักดิ์ศรีของชาติ จีนมีมิตรภาพแบบดั้งเดิมกับเลบานอนมายาวนาน ติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสารทั่วเลบานอน และคัดค้านอย่างหนักแน่นเรื่องการโจมตีพลเรือนแบบไม่เลือกหน้า เรียกร้องให้มีการหยุดยิงถาวรและถอนทหารทั้งหมด และต้องแน่ใจว่ามีการนำแนวทางสองรัฐ ไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล



-นายนัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของประเทศอิหร่าน  เตือนอิสราเอลถึงผลที่ตามมาที่จะอันตรายมากขึ้น หลังจากการโจมตีเลบานอน



-นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หยุดการสู้รบทันที



-นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป(อียู) กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนนั้นน่าตกใจ และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทำหน้าที่ของตัวเองหยุดความขัดแย้ง และทั้งสองฝ่ายจะต้องหยุดยิงทันที



-กระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ ประณามการโจมตีทางอากาศ ทำให้ภูมิภาคอยู่ในภาวะวิกฤต และเผชิญกับความตึงเครียดมากขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ



-อียิปต์ ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเลบานอนและยืนยันว่าไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดต่อการละเมิดอำนาจอธิปไตยและดินแดนของเลบานอนใดๆ 



-นายอัยมัน ซาฟาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดน กล่าวว่า จอร์แดนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเลบานอนและเรียกร้องให้สหประชาชาติเร่งดำเนินการ



 



#UNGA



#อิสราเอล



#เลบานอน



#ฮิซบอลเลาะห์



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X