ฟลอริดา อพยพด่วน ประกาศภาวะฉุกเฉิน ก่อน'พายุเฮเลน' พัดถล่ม คาดแรงเป็นเฮอริเคนระดับ3

วันนี้, 06:12น.


         ชาวเมืองรัฐฟลอริดา บริเวณพื้นที่ชายฝั่งอย่างน้อย 7 มณฑลกำลังอพยพรับมือพายุเฮเลน พายุลูกใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นพายุลูกที่รุนแรงที่สุด  ที่จะพัดขึ้นฝั่งในสหรัฐฯในรอบกว่า 1 ปี  คาดว่า พายุจะขึ้นฝั่งที่ เขตบิ๊กเบนด์ ซึ่งเป็นส่วนโค้งด้านตะวันตกของรัฐฟลอริดา สำนักงานนายอำเภอ โพสต์บนโซเชียล คาดว่า บริเวณนี้จะเจอคลื่นพายุรุนแรงที่สุด โดยอาจสูงได้ถึง 15 ฟุต พายุลูกนี้มีขนาดใหญ่และมีความรุนแรงมาก ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดคลื่นสูงได้ถึง 8 ฟุตในพื้นที่เมืองแทมปาและพื้นที่ทางใต้ เมื่อวันจันทร์(23 ก.ย.67) โรงพยาบาลแทมปาเจเนอรัลจึงเริ่มสร้างกำแพงกั้นน้ำท่วมสูง 10 ฟุตรอบโรงพยาบาล เนื่องจากมีความเสี่ยงจากคลื่นสูง



        พายุโซนร้อนเฮเลนก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนทางตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อเช้าวันอังคาร(24 ก.ย.67) และจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่เร็วมาก 45 ไมล์ต่อชั่วโมงเป็นพายุเฮอริเคนที่รุนแรงระดับ 3 ได้ภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง และเมื่อรวมกับฝนที่ตกหนัก อาจทำให้ต้นไม้หักโค่นและเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มีโอกาสเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ แต่ฝนที่ตกหนักที่สุดจะตกในวันพฤหัสบดีถึงเช้าวันศุกร์(26-27ก.ย.67) ศูนย์พยากรณ์อากาศ ระบุว่า มีความเสี่ยงน้ำท่วมระดับ 3 จาก 4 ในพื้นที่บางส่วนของรัฐฟลอริดา จอร์เจีย อลาบามา และบางส่วนของรัฐแคโรไลนา คาดว่าฝนจะตกหนักเป็นวงกว้างตั้งแต่ชายฝั่งอ่าวฟลอริดาไปจนถึงบางส่วนของรัฐเทนเนสซี และเวอร์จิเนีย



        นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงว่า ขยายพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบในพื้นที่มากขึ้น การประกาศดังกล่าวจะช่วยเร่งการเตรียมการและการประสานงานระหว่างรัฐและหน่วยงานในพื้นที่ก่อนที่พายุจะมาถึง  กองกำลังป้องกันภัยแห่งชาติฟลอริดาอย่างน้อย 3,000 นาย พร้อมให้ความช่วยเหลือ และกองกำลังป้องกันภัยของรัฐฟลอริดา เตรียมความพร้อมเช่นกัน



       แคธี เพอร์กินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการเหตุฉุกเฉินของเทศมณฑลปิเนลลาส แถลงว่าพายุลูกนี้มีขนาดใหญ่กว่าพายุไอดาเลียและเอตา ความเดือดร้อนจากพายุไอดาเลีย ทำให้พื้นที่บางส่วนของเทศมณฑล คลื่นพายุสูงกว่า 4 ฟุต และน้ำท่วมบ้านเรือนกว่า 1,500 หลัง



 



#ฟลอริดา



#สหรัฐ



#พายุเฮเลน



Cr.CNN

ข่าวทั้งหมด

X