ประกาศ! เตือนแม่น้ำวัง จ.ลำปาง คาดน้ำขึ้นสูงสุดเที่ยงนี้

วันนี้, 10:00น.


         โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา รายงาน เวลา 06.00 น.วันนี้ (25 ก.ย.67) 


 -เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำที่อัตรา 322 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที


 -เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำที่อัตรา 254 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที


-เวลา 10.00 น.




-เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำที่อัตรา 324 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที



-เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำที่อัตรา 256 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที



          เวลา 00.05 น.ปริมาณน้ำแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งพื้นที่อำเภอสบ ปราบ จำนวน 2 ตำบล 




1.ตำบลสบปราบ จำนวน 2 หมู่บ้าน


- บ้านวังพร้าว หมู่ 3 บ้านพักอาศัย จำนวน 16 หลัง


- บ้านสบเรียง หมู่ 7 บ้านพักอาศัย จำนวน 6 หลัง


2.ตำบลนายาง จำนวน 2 หมู่บ้าน 


- บ้านหนองวัวแดง หมู่ 4 บ้านพักอาศัย จำนวน 39 หลัง พื้นที่การเกษตร ประมาณ 50 ไร่ 


- บ้านไร่ หมู่ 8 บ้านพักอาศัย จำนวน 9 หลัง พื้นที่การเกษตร ประมาณ 45 ไร่


         ปริมาณน้ำแม่น้ำวังบริเวณสะพานบ้านหนองวัวแดงเอ่อล้นท่วมถนนบ้านหนองวัวแดง ม.4 ไปบ้านหล่าย ม.1 ทำให้ไม่สามารถใช้สัญจรได้


         นายอำเภอสบปราบสั่งการให้ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อพยพคน สิ่งของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย แจ้งเตือนหมู่บ้านและประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งและท้ายน้ำเตรียมรับมวลน้ำต่อไป และสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ระดับปริมาณน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และต้องเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง หากมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง




          ล่าสุด เทศบาลนครลำปาง ออกประกาศเตือนภัยแม่น้ำวัง รายงานสถานการณ์แม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง เวลา 9.00 น.เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง 320 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เมื่อคืนนี้(24 ก.ย.67) เวลา 23.00 น. คาดว่าระดับแม่น้ำวังจะขึ้นสูงสุดในเที่ยงวันนี้ ขอให้ประชาชนโปรดเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว และติดตามการรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป





        สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์(23 ก.ย.67) น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอวังเหนือและมีน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมา เป็นจำนวน 31.969 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.67) คาดการณ์ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนกิ่วคอหมา ประมาณ 26.84 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเต็มความจุที่ระดับสูงสุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมา เพื่อความปลอดภัยต่อความมั่นคงของเขื่อน  โดยจะระบายน้ำเพิ่มด้วยอัตรา 151-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเพิ่มการระบายครั้งละ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทุกครึ่งชั่วโมง จะทำให้ระดับในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 20-100 เซนติเมตร จากระดับน้ำปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 ก.ย.67 โดยมีพื้นที่ตำบลปงดอน ตำบลแจ้ห่ม ตำบลวิเชตนคร ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จะได้รับผลกระทบ




        สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอเมืองลำปาง จะได้รับผลกระทบในช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ย.67) สำหรับอำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน และอำเภอแม่พริก ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นจะไม่ส่งผลต่อเขตพื้นที่เศรษฐกิจในอำเภอเมืองลำปาง จะมีผลกระทบเพียงแค่พื้นที่ที่อยู่บริเวณสะพาน หรือใต้สะพาน หรือพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเมืองลำปาง


        ด้านนายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำหรับเขื่อนกิ่วลม มีการระบายน้ำตั้งแต่ 20.00 น. เมื่อคืนนี้ โดยมวลน้ำจะมาถึงเขตเทศบาลนครลำปาง ในช่วงเช้าวันนี้ จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังมีความสูงเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้ถนนเรียบน้ำวังตลอดสายในเขตเทศบาลนครลำปางได้รับผลกระทบ รวมทั้งขอให้บ้านเรือนที่อยู่ติดริมน้ำวัง ให้รีบขนของขึ้นที่สูงเอาไว้ก่อน


        สภาพความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของตัวเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา ยังคงมีสภาพความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย เป็นปกติ


 


#เขื่อนกิ่วคอหมา


#เขื่อนกิ่วลม


#แม่น้ำวัง


#ลำปาง


Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง,โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา


 


 
ข่าวทั้งหมด

X