ธ.ก.ส.เปิดตลาดนัด ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร New Gen คนรุ่นใหม่ พลังสำคัญ สร้างธุรกิจชุมชน

วันนี้, 11:25น.


           ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จัดงาน BAAC Market และ New Gen Hug บ้านเกิด นำผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรรูปแบบใหม่จากเกษตรกรรุ่นใหม่ในรายการ New Gen Hug บ้านเกิด Season2 มาจัดแสดงและจำหน่าย           รายการนี้เป็นรายการเรียลลิตี้ที่ค้นหาเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ มีความรักต่อบ้านเกิด สร้างความยั่งยืนให้ชุมชนของตนเอง สามารถเป็นแรงบันดาลใจกับคนอื่นที่ที่ทำธุรกิจการเกษตร



           สำหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มาจำหน่ายสินค้าวันนี้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน สามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชน มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ประมาณ 60 ร้านค้า บริเวณด้านหน้าธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ บางเขน ระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2567  ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00น.



                 นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพให้ถึงตัวผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะสินค้าของเกษตรกรรุ่นใหม่จากรายการ New Gen Hug บ้านเกิด season 2 เช่น วิสาหกิจชุมชนวัยหวาน จ.เพชรบุรี นำส่วนต่างๆของกล้วยมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ กระเป๋าใยกล้วย ผ้าใยกล้วย        ปลาสลิดเกษตรพัฒนา จ.สมุทรสาคร เกษตรกรที่เลี้ยงปลาสลิดแบบดั้งเดิมพัฒนามาเป็นบ่อมาตรฐาน GAP เป็นปลาสลิดพร้อมทานได้รับตราสัญลักษณ์ประมงเขียว การันตีความอร่อย สด สะอาด ได้มาตรฐานและความปลอดภัย          นายฉัตรชัย กล่าวย้ำว่า ธ.ก.ส.ต้องการให้สินค้าเกษตรมีมูลค่าสูง เกษตรกรสามารถทำกำไร สร้างรายได้ ไม่ต้องการให้ธุรกิจของเกษตรกรขยายตัวมาก ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด ต้องการสร้างลูกปลาเล็กๆให้เป็นฝูงปลาขนาดใหญ่ ไม่ต้องการให้เข้าสู่ธุรกิจขนาดใหญ่ แต่สามารถสร้างธุรกิจเล็กๆเองได้          นายมนัทพงค์ เซ่งฮวด อายุ 38ปี เกษตรกรที่ได้รับรางวัล New Gen อันดับที่ 2ในปีนี้ จากการทำหัตถกรรมกระจูด เช่น กระเป๋า โซฟา วอลเปเปอร์ จากตำบลพนางตง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง มีการออกแบบที่ทันสมัย เป็นเกษตรกรที่สร้างงานให้กับชุมชน 150 ครัวเรือน ทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้ต่อเดือน 15,000บาท สามารถส่งออกต่างประเทศ เช่น ญี่ปุน สหรัฐอเมริกา           นายมนัทพงศ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจตอนนี้ถือว่าดีสำหรับธุรกิจของเขาเพราะมีรายได้ในการส่งออกสินค้าปีละประมาณ 1ล้านบาท แต่ภายในประเทศยังขายได้น้อย อยากให้รัฐบาลส่งเสริมให้เข้าถึงลูกค้าในประเทศให้มากขึ้นด้วยการทำให้การตลาด เช่น การออกบูธ และการประชาสัมพันธ์           เกษตรกรอีกคนหนึ่ง คือ นายกลยุทธ  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ อายุ 40 ปี จากร้านจิตตังคาเฟ่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี  เกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีพื้นที่ทำฟาร์ม 11ไร่ เป็นฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ปรับพื้นที่แห้งแล้งให้อุดมสมบูรณ์ ใช้ระบบ zero watse ไม่มีขยะ ไม่มีของเหลือทิ้ง   ใช้ศาสตร์พระราชาเป็นแนวคิดในการทำการเกษตร คือ 3ห่วง 2เงื่อนไข 3ห่วง คือ ความพอประมาณ มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกัน 2 เงื่อนไข คือ คุณธรรมนำความรู้  รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง ซื่อสัตย์สุจริต อดทน มีความเพียร มีสติ  นายกลยุทธ กล่าวถึงศรษฐกิจไทยในขณะนี้มีการขึ้น-ลงตามปัจจัยทางการเมือง และเศรษฐกิจโลก ซึ่งไม่ดี  ตั้งแต่เกิดโรคโควิด-19แต่ธุรกิจของนายกลยุทธ ยังอยู่ได้เพราะความซื่อสัตย์ การให้บริการที่ดีกับลูกค้า  ที่อยู่ได้เพราะได้ทำตามแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมีระบบเกื้อกูล  ซึ่งธุรกิจอยู่ได้ และสวนทางกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน ธุรกิจจะไม่ล้ม#เกษตรรุ่นใหม่



#BAACMarket



#ธกส 



#ธุรกิจชุมชน



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X