ธปท.พร้อมดูแล 'เงินบาท' แข็งค่าเร็วขึ้น

วันนี้, 13:44น.


         เงินบาทที่ผันผวนในขณะนี้ น.ส.พิมพ์พันธ์ เจริญขวัญ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากผิดปกติเพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเศรษฐกิจจริง



         ตั้งแต่ต้นปี เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นร้อยละ 3.8 และปรับแข็งค่าเร็วอยู่ในกลุ่มนำสกุลภูมิภาคในไตรมาส 3 จากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังธนาคารกลางสหรัฐ(FED) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด ประกอบกับการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน ที่ส่งผลเชิงบวกต่อทิศทางเงินสกุลภูมิภาค



          นอกจากนี้ ค่าเงินบาทยังมีแรงกดดันด้านแข็งค่าเพิ่มเติมจากปัจจัยในประเทศ ทั้งเงินลงทุนต่างชาติที่เริ่มไหลกลับเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ไทย ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม รวมถึงราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,670 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์



           ล่าสุดเงินบาท เมื่อเวลา 13.44 น. อยู่ที่ 32.69 บาท ต่อดอลลาร์  เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ตามการอ่อนค่าลงต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนก.ย. ออกมาแย่กว่าคาด สะท้อนความกังวลภาวะตลาดแรงงาน ทำให้ตลาดยังคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจต้องเร่ง ลดดอกเบี้ยมากกว่าที่ระบุไว้ใน Dot Plot ล่าสุด



           สำหรับฝั่งไทยวันนี้ ตลาดจะรอลุ้นรายงานยอดการค้าระหว่างประเทศ เดือนส.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า ทั้งยอด ส่งออกและยอดนำเข้า มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6% แต่อาจขาดดุลการค้าเล็กน้อย 



#ค่าเงินบาท 



 

ข่าวทั้งหมด

X