จีนทดสอบยิงขีปนาวุธ ICBM ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี สร้างความตึงเครียดให้กับสหรัฐและพันธมิตรในเอเชีย

วันนี้, 15:42น.


          สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างกระทรวงกลาโหมของจีนว่า กองกำลังจรวดของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน(PLA)ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น ICBM ติดหัวรบจำลองตกลงสู่ทะเลหลวงของมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 08.44น.ของวันนี้(25 ก.ย.) ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ นับเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการตามปกติในแผนการฝึกซ้อมประจำปี และได้แจ้งประเทศที่เกี่ยวข้องรับทราบล่วงหน้าแล้ว  โดยการยิงขีปนาวุธดังกล่าวทดสอบประสิทธิภาพของอาวุธและการฝึกซ้อมทางทหาร ให้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ



         ด้านซีเอ็นเอ็นตั้งข้อสังเกตว่า สื่อของทางการจนไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องเส้นทางแล่นของขีปนาวุธหรือ จุดที่ขีปนาวุธตก ระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบประจำปี โดยไม่ได้เล็งโจมตีประเทศใด หรือเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งโดยเฉพาะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจีนและรัสเซียซ้อมรบทางเรือในน่านน้ำใกล้กับญี่ปุ่น อีกทั้งไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า มีประเทศใดบ้างที่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากประเทศจีน



         นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศจีนแถลงความสำเร็จในการขีปนาวุธในมหาสมุทรแปซิฟิกในรอบกว่า 40 ปี ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐฯและพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย ก่อนหน้านี้ ประเทศจีนประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธรุ่น ICBM ครั้งแรกในปี 2523 ยิงไปตกในบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเชวียน ในทะเลทรายทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ



         นักวิเคราะห์ระบุว่า ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประเทศจีนได้เพิ่มศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้น พร้อมทั้งปฏิรูปการทำงานขนานใหญ่ของกองกำลังจรวดของจีน ซึ่งเป็นหน่วยรบชั้นนำที่รับผิดชอบคลังอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของกองทัพจีน ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯระบุในรายงานเรื่องกองทัพจีนในปีที่แล้ว คาดว่า จนถึงปีที่แล้ว จีนมีหัวรบนิวเคลียร์กว่า 500 ลูกและอาจมีหัวรบนิวเคลียร์กว่า 1,000 ลูกภายในปี 2573



#จีน



#ทดลองขีปนาวุธ



 

ข่าวทั้งหมด

X