นักวิทยาศาสตร์ เตือน อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น 2 องศาเซลเซียส น้ำจะท่วมหนักกว่าเดิม

วันนี้, 16:00น.


          สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นางฟรีเดอริก อ็อทโท อาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศจากวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอนของอังกฤษ หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศนานาชาติ(World Weather Attribution) หรือ WWA เปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ตอนกลางของทวีปยุโรปเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีแนวโน้มแย่ลงเรื่อยๆ ทั้งสะท้อนให้เห็นอนาคตของทวีปยุโรป ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีภาวะโลกร้อนในอัตราที่เร็วมากที่สุดในโลก



          ก่อนหน้านี้ พายุบอริสพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของยุโรป เช่น โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก โรมาเนีย ออสเตรียและอิตาลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตรวม 24 ราย และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านปอนด์ นอกจากนี้ มีช่วงหนึ่งฝนตกหนักติดต่อกัน 4 วัน มีปริมาณฝนมากที่สุดเท่าที่ WWA เคยรวบรวมสถิติปริมาณฝนมาในพื้นที่ตอนกลางของยุโรป ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า มีปริมาณฝนมากกว่าปกติ 2 เท่า และเชื่อว่าเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น 1.3 องศาเซลเซียส เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลก



          นักวิทยาศาสตร์เชื่อวา ฝนตกหนักในลักษณะนี้เกิดขึ้นน้อยมาก เช่น เกิดขึ้นสักครั้งหนึ่งในรอบ 100-300 ปี พร้อมเตือนว่า ถ้าอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส ผลกระทบจากน้ำท่วมจะหนักกว่าเดิมร้อยละ 5 และเกิดขึ้นบ่อยกว่าเดิมร้อยละ 50 หากทั่วโลกไม่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้ ภาวะโลกร้อนจะแตะ 3 องศาเซลเซียสภายในปลายศตวรรษนี้ ซึ่งเป็นแนวโน้มของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับยุโรปอย่างแน่นอน



         นอกจากนี้ ยุโรปเป็นพื้นที่ที่มีภาวะโลกร้อนเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากที่สุด โดยองค์กรวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โคเปอร์นิคัส (Copernicus Climate Change Service – C3S)ของกลุ่มสหภาพยุโรป (EU)ระบุว่า อัตราเฉลี่ยของภาวะโลกร้อนในยุโรปในรอบ 5 ปีที่แล้วเพิ่มสูงกว่าในช่วง 50 ปีสุดท้ายของศตวรรษที่ 19 เฉลี่ย 2.3 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ เช่น คลื่นอากาศร้อน แต่ทำให้ฝนตกหนักกว่าทุกปีในพื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือของยุโรป เนื่องจากอากาศร้อนสามารถจะกักเก็บไอน้ำได้มากกว่าอากาศเย็น คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 7 ของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นทุกๆหนึ่งองศาเซลเซียส ทำให้มีปริมาณฝนมากกว่าปกติ



#ผลวิจัยโลกร้อน



#น้ำท่วมในยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X