นายกฯอิสราเอลเดินทางร่วมประชุม UNGAในนิวยอร์ก พรุ่งนี้ เลื่อนมา 1 วัน จากเหตุสู้รบกับฮิซบอลเลาะห์

วันนี้, 18:25น.


          สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลได้เลื่อนแผนเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เพื่อปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ(UNGA) สมัยที่ 79 เนื่องจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนในระยะนี้



          ในตอนแรก นายเนทันยาฮูจะเดินทางด้วยเครื่องบินจากอิสราเอลมุ่งหน้ายังนครนิวยอร์กในวันนี้(25 ก.ย.)และจะปราศรัยต่อที่ประชุม UNGA ในวันพรุ่งนี้(26 ก.ย.) แต่ล่าสุด นายเนทันยาฮูเลื่อนการเดินทางไปยังนครนิวยอร์กในวันพรุ่งนี้(26 ก.ย.)และจะปราศรัยต่อที่ประชุม UNGA ในวันศุกร์นี้(27 ก.ย.)และจะเดินทางกลับในวันเสาร์นี้(28 ก.ย.)



         ทั้งนี้ การปราศรัยต่อที่ประชุม UNGA เมื่อวานนี้(24 ก.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯพูดสั้นๆในประเด็นเรื่องการสู้รบที่ขยายวงกว้างมากขึ้นในตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีหลายท้องที่ทั่วเลบานอน ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลในช่วง 2-3 วันที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย แม้ว่านายไบเดนยอมรับว่าสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น แต่นายไบเดนมั่นใจว่า การใช้วิธีการเจรจาทางการทูตเพื่อคลี่คลายปัญหานี้ยังมีโอกาสเป็นไปได้



         ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน อียิปต์และอิรักระบุในแถลงการณ์ร่วม ประณามพฤติกรรมก้าวร้าวของอิสราเอลกรณีโจมตีเลบานอน พร้อมเตือนว่าอิสราเอลกำลังผลักดันให้สงครามลุกลามไปทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศทั้งสามประชุมกันที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ นอกรอบการประชุม UNGA พร้อมทั้งขอให้ประชุมระหว่างประเทศและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติร่วมหาทางยุติสงครามอิสราเอลในภูมิภาคนี้โดยเร็ว



#ผู้นำอิสราเอล



#เลื่อนเดินทางไปสหรัฐ



#ท่าทีเพื่อนบ้านอิสราเอล



#สงครามเลบานอน

ข่าวทั้งหมด

X