ฟิลิปปินส์คาด มีพายุอีก 4-7 ลูก จะก่อตัว-พัดเข้าประเทศ ก่อนจะถึงสิ้นปีนี้

วันนี้, 17:21น.


          นางอนา โซลิส หัวหน้าแผนกเฝ้าระวังสภาพภูมิอากาศและพยากรณ์อากาศจากหน่วยงานบริหารและลดความเสี่ยงภัยจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (PAGASA)เปิดเผยว่า พายุไซโคลน 4-7 ลูกอาจจะก่อตัวขึ้นในฟิลิปปินส์หรือพัดเข้าสู่อาณาเขตของฟิลิปปินส์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คาดว่า จะมีพายุ 2-3 ลูกในเดือนต.ค.นี้ และเฉลี่ย 1-2 ลูกต่อเดือนในเดือนพ.ย.และเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งจะขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์โดยตรงก่อนพัดผ่านอาณาเขตของฟิลิปปินส์



          สำหรับพื้นที่ที่พายุจะขึ้นฝั่งในเดือนต.ค.นี้คือ เกาะลูซอน ส่วนในเดือนพ.ย.และเดือนธ.ค.นี้พายุส่วนใหญ่จะขึ้นฝั่งที่เขตบีโคล ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน เขตอีสต์เทิร์นวิซายา และเกาะมินดาเนาทางภาคตะวันออกของประเทศ ที่ผ่านมา มีพายุไซโคลนรวม 9 ลูกพัดถล่มฟิลิปปินส์ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เสียชีวิตรวม 101 ราย มีผู้บาดเจ็บ 64 คนและมีผู้สูญหาย 34 คน นอกจากนี้ ระบบสาธารณูปโภคเสียหายคิดเป็นมูลคา 7,600 ล้านเปโซ และภาคการเกษตรเสียหายคิดเป็นมูลค่า 4,000 ล้านเปโซ



          ทั้งนี้ในปีที่แล้ว(2566) มีพายุรวม 11 ลูกพัดถล่มฟิลิปปินส์ ซึ่งเท่ากับจำนวนพายุในปี 2541 และปี 2553 เป็นผลพวงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino)ซึ่งเกิดขึ้นในหลายท้องที่ทั่วโลก



#ฟิลิปปินส์



#คาดการณ์พายุ



#สามเดือนสุดท้าย

ข่าวทั้งหมด

X