พบพายุก่อตัวในฟิลิปปินส์ สทนช.เตือนรับมือฝนตกหนัก 30 ก.ย. – 1ต.ค.

วันนี้, 16:44น.


          นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ ในการประชุมวันนี้ได้มีการคาดการณ์และเฝ้าระวังฝนที่จะตกลงมาเพิ่มอีก เนื่องจากพบการก่อตัวของพายุในบริเวณหมู่เกาะฟิลิปปินส์คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังเกาะไต้หวัน ถึงแม้ว่าพายุจะไม่เข้าประเทศไทยโดยตรง แต่อาจส่งผลให้ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. – 1 ต.ค. 67 เกิดฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก



        สำหรับสถานการณ์น้ำในช่วงสัปดาห์นี้ (17 – 25 ก.ย.67) ปริมาณฝนสะสมทั่วประเทศเริ่มสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 2 ฝนสะสม 7 วันที่ผ่านมา พบว่ามีปริมาณฝนสะสมสูงสุดที่ภาคเหนือ จ.แพร่ (อ.วังชิ้น) (342 มม.) รองลงมาได้แก่ กรุงเทพมหานคร (267 มม.) ภูเก็ต (259 มม.) เลย (243 มม.) และตราด (237 มม.)



          แหล่งน้ำทั่วประเทศขณะนี้มีปริมาณน้ำ 70% มากกว่าปีที่แล้ว 7% ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพิ่ม 3137 ล้าน ลบ.ม โดยมีอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังน้ำมากในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ ภาคเหนือ (อ่างฯแม่งัดสมบูรณ์ชล แม่จาง และกิ่วลม) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อ่างฯห้วยหลวง) ภาคตะวันออก (อ่างฯนฤบดินทรจินดา)



          และจากการคาดการณ์ฝนตกสะสมล่วงหน้า 3 วัน พบพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยบริเวณ ภาคเหนือ ได้แก่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา และอ.นครไทย จ.พิษณุโลก สำหรับภาคตะวันออก ได้แก่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ส่วนภาคใต้ ได้แก่ อ.ธารโต และเบตง จ.ยะลา



          ในวันนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้เสนอปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์จากเดิม 20 ล้าน ลบม./วัน เป็น 15 ล้าน ลบม./วัน เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อท้ายน้ำ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่อาจเกินความจุเก็บกักได้ ในขณะที่เขื่อนเจ้าพระยามีแผนปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรองรับมวลน้ำจากภาคเหนือ โดยปรับการระบายน้ำระหว่าง 1,500 – 2,000 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ ในการปรับแผนการระบายน้ำทุกครั้งจะต้องมีการแจ้งเตือนประชาชนได้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวรองรับได้ทันท่วงที



 



 



#สทนช



#พายุก่อตัวฟิลิปปินส์ 

ข่าวทั้งหมด

X