ไทยเวียตเจ็ท ไม่เอาเรื่องหญิงโปแลนด์ พูดคำต้องห้าม มีระเบิดบนเครื่อง

26 กันยายน 2567, 21:26น.


          วันนี้ (26 กันยายน 2567) เมื่อเวลา 14.18 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งผ่านศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศว่า มีการข่มขู่ว่ามีระเบิดบนอากาศยานของสายการบินไทย เวียตเจ็ท เที่ยวบิน VZ961 จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีผู้โดยสาร 121 คน เป็นทารก 1 คน มีนักบินและลูกเรือ รวม 6 คน โดย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกับสายการบินและได้ประกาศใช้แผนเผชิญเหตุของสนามบิน บทที่ 3 เรื่องการขู่วางระเบิด และได้ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ทีมแพทย์และพยาบาล ทสภ. เข้าปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการตามแผนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยทันที



          นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้นำอากาศยานดังกล่าวเข้าหลุมจอด Isolate Aircraft Parking Position ฝั่งทางทิศตะวันออกของอากาศยาน และได้ลำเลียงผู้โดยสารพร้อมลูกเรือออกจาก อากาศยานโดยทันที





          หลังจากนั้นนำผู้โดยสารไปพักรอที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัย ทสภ. ฝั่งตะวันออก โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงได้ดำเนินการตรวจค้นร่างกายและสัมภาระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด เข้าดำเนินการตรวจสอบกระเป๋าทุกชิ้นที่บรรจุใต้ท้องเครื่องและตรวจสอบอากาศยานอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งไม่ปรากฏว่า มีวัตถุต้องสงสัยเป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด



          ทสภ. จึงได้ประกาศยกเลิกการใช้แผนเผชิญเหตุในเวลา 16.31 น. โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้นำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดไปส่งยังขั้นตอนผู้โดยสารขาเข้าปกติต่อไป โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการให้บริการของสนามบินแต่อย่างใด



          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว Ms.MYRCIK MALGORZATA EWELINA สัญชาติโปแลนด์ เป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ​โทรข่มขู่ ระหว่างอยู่บนเครื่องบิน ที่ขึ้นจากดานัง มุ่งหน้า สนามบินสุวรรณภูมิ​ 



          ด้าน “ไทย เวียตเจ็ท” ออกแถลงการณ์ยืนยันความปลอดภัย ขณะที่เที่ยวบินอื่นยังคงให้บริการตามปกติด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้โดยสารและพนักงานของสายการบิน



          ล่าสุด การตรวจค้นไม่พบว่า ผู้ก่อเหตุ หรือผู้โดยสารรายดังกล่าวเป็นผู้เตรียมก่อวินาศกรรม หรือวางระเบิดจริงตามคำพูด เป็นเพียงการกล่าวคำต้องห้ามบนอากาศยาน โดยไม่มีเจตนา ทางสายการบินไม่ติดใจดำเนินคดี ผู้โดยสารคนดังกล่าวจะเดินทางออกจากประเทศคืนนี้เพื่อกลับโปแลนด์ต่อไป



 



#ขู่ระเบิดบนเครื่อง



 

ข่าวทั้งหมด

X