อิสราเอลยกระดับโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน แม้มีการเรียกร้องให้หยุดยิง

วันนี้, 07:30น.


          นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกคำสั่งให้กองทัพอิสราเอลสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์เต็มกำลัง แม้ว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะเรียกร้องให้หยุดยิงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ทั้งทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยังมีการยืนยันก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลตอบรับข้อเสนอแล้วก็ตาม



          ตามข้อมูลของสหประชาชาติ ระบุว่ามีชาวอิสราเอลประมาณ 70,000 คนต้องอพยพออกจากที่พักอาศัยทางตอนเหนือของประเทศนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มขึ้นเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน ส่วนที่เลบานอน มีผู้คนราว 200,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย



          กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลอย่างน้อย 92 รายเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.67) และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่าการโจมตีอาคารที่พักทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ส่งผลให้นายโมฮัมหมัด ซูรูร์ หัวหน้าหน่วยโดรนของกลุ่มเสียชีวิต



          ตามรายงานของกองทัพอิสราเอล ระบุด้วยว่ามีปฏิบัติการทางทหารเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอนและในหุบเขาเบกาทางตะวันออกของประเทศ กับมีการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานบนชายแดนเลบานอน-ซีเรีย เพื่อตัดเส้นทางการขนส่งอาวุธให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งมีการยิงสกัดการโจมตีจากเยเมนได้หลายครั้ง



          ส่วนกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล เปิดเผยว่าได้รับแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 8,700 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนภารกิจทางทหารในปัจจุบัน แบ่งเป็นเงินจำนวน 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการจัดหาสิ่งของที่จำเป็นในช่วงสงคราม และอีก 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอออนโดมและระบบตรวจจับขั้นสูง





#อิสราเอล



#เลบานอน



#ฮิซบอลเลาะห์



#สหประชาชาติ

ข่าวทั้งหมด

X