'ชิเงรุ อิชิบะ' ชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

วันนี้, 14:32น.


          นายชิเงรุ อิชิบะ อดีตเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพีจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หลังจากที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่จากการลงคะแนนเสียงรอบที่สองในวันนี้ (27 ก.ย.67) และเอาชนะนางซานาเอะ ทาคาอิจิ ไปด้วยคะแนน 215 ต่อ 194 คะแนน ซึ่งผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาล จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยปริยาย คาดว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการประกาศรับรองนายอิชิบะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการประชุมวันอังคารหน้า (1 ต.ค.)





          สำหรับภาระหน้าที่สำคัญของนายอิชิบะ อายุ 67 ปี ต่อจากนายฟูมิโอะ คิชิดะ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งคือการปฏิรูปพรรคที่กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องที่ทำให้พรรคได้รับเสียงสนับสนุนลดลงเป็นความเสี่ยงต่อการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเศรษฐกิจในระดับประเทศที่ส่งผลกระทบต่อทุกครัวเรือน รวมถึงมีปัญหาด้านความมั่นคงจากการยั่วยุของจีน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย



          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน แม้นายอิชิบะจะค่อนข้างเป็นที่นิยม แต่เขาพลาดการเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) มาแล้วสี่ครั้ง รวมถึงในปี 2012 ที่แข่งกับนายซินโซ อาเบะ เพิ่งคว้าชัยชนะได้ในครั้งนี้



           นายอิชิบะ เป็นลูกรัฐมนตรี เขาเติบโตมาในเขตชนบทแห่งทอตโตริ จบนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัย ทำงานธนาคารก่อนลงเล่นการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.พรรคแอลดีพีครั้งแรกในปี 1986 ในวัย 29 ปี



...



#เลือกตั้งญี่ปุ่น



#พรรคแอลดีพี

ข่าวทั้งหมด

X