สหรัฐฯ เผยเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำใหม่ของจีนจมลงเมื่อต้นปีนี้

วันนี้, 15:52น.


          เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์รุ่นใหม่ของจีนจมลงที่ท่าเรือเมืองอู่ฮั่นเมื่อต้นปีนี้ และกองทัพเรือจีนพยายามปกปิดความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเป็นเรือดำน้ำลำแรกในตระกูลเรือดำน้ำคลาสโจว ซึ่งจะมีท้ายเรือเป็นรูปตัว X เป็นสัญลักษณ์ ออกแบบมาเพื่อให้มีความคล่องตัวใต้น้ำ โดยมีภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 10 มีนาคม (2567) ที่แสดงให้เห็นว่าเรือดำน้ำจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือ แต่เมื่อมีการตรวจสอบอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ก็ไม่พบเรือแล้ว



          อย่างไรก็ตาม โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องที่กลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผย และไม่มีข้อมูลใดๆ ที่จะแจ้งให้ทราบ



          ทางการจีนให้ความสำคัญกับการปรับปรุงกองทัพเรือและกองเรือดำน้ำของกองทัพปลดแอกประชาชน (PLA) ให้ทันสมัย เพื่อให้มีความทัดเทียมกับสหรัฐอเมริกา ตามรายงานประจำปี 2566 ระบุว่ากองทัพเรือ PLA มีเรือดำน้ำขีปนาวุธพิสัยไกลพลังงานนิวเคลียร์ 6 ลำ เรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ 6 ลำ และเรือดำน้ำโจมตีพลังงานดีเซล 48 ลำ



          ส่วนกองทัพเรือสหรัฐฯ มีเรือดำน้ำโจมตีเร็ว 53 ลำ เรือดำน้ำขีปนาวุธพิสัยไกล 14 ลำ และเรือดำน้ำขีปนาวุธนำวิถี 4 ลำ ซึ่งทั้งหมดใช้พลังงานนิวเคลียร์



....



#เรือดำน้ำจีน



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X