ตัวเมืองเชียงใหม่ ทำความสะอาดหลังน้ำลด+เร่งฟื้นฟูรพ.ลานนา 3

27 กันยายน 2567, 20:38น.


        หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่  โดยน้ำป่าดอยสุเทพทะลักท่วม จากระดับปกติ 1.60 เมตร เป็น 3.5 เมตร ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านป่าห้า ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จมน้ำไปแล้วกว่า 10 หลัง โดยน้ำป่าที่ทะลักมาอย่างไม่ทันตั้งตัวทำให้ชาวบ้านที่ขนของหนีน้ำกันไม่ทัน ระดับบางจุดสูงถึงอก



         ล่าสุดหลายจุด น้ำได้ลดระดับลง ทำให้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นมา เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ล้างทำความสะอาดถนนในย่านเศรษฐกิจสำคัญหลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย โดยมีเส้นทางดังนี้



- ถนนเจริญราษฎร์ จากสะพานนวรัฐ ถึง สะพานนครพิงค์



- ถนนช้างคลาน จากวัดอุปคุต ถึง แยกแสงตะวัน



- ถนนศรีดอนไชย จากแยกแสงตะวัน ถึง แยกโรงแรมอนันตรา



- ถนนเจริญประเทศ จากแยกโรงแรมอนันตรา ถึง สะพานนวรัฐ



         ขณะนี้พบว่า ก้อนน้ำได้ไหลง ลงไปท่วมพื้นที่อ.สารภีแล้ว



         ส่วนโรงพยาบาล ลานนา 3 ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 25 กันยายน 2567  พบว่า ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงไปบ้างแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ตามชั้นใต้ดิน และบริเวณโดยรอบของโรงพยาบาลที่เป็นที่ลุ่มต่ำ เบื้องต้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานให้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว มีอัตราการสูบน้ำ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จำนวน 2 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง



          นอกจากนี้ ยังได้มาช่วยเหลือในด้านการประสานงานทางการแพทย์ โดยเฉพาะการส่งต่อผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลที่ให้การรองรับ รวมถึงศูนย์พักพิงต่างๆ ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ 3 แห่ง คือ ที่ศูนย์พักพิงโรงพยาบาลแม่และเด็ก , ศูนย์พักพิงโรงพยาบาลสวนปรุง และศูนย์พักพิงโรงพยาบาลประสาท พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยประกันสังคมที่จะมาใช้บริการกับทางโรงพยาบาลลานนา นั้น ขอให้เป็นเคสที่มีความจำเป็นที่จะต้องมาพบแพทย์และต้องเข้ารับการรักษาเร่งด่วนก่อน เพื่อป้องกันการแออัดของผู้ป่วยที่จะมาใช้บริการ เพราะเนื่องจากปกติที่โรงพยาบาลลานนา 3 ได้ให้บริการผู้ป่วยประกันสังคมเฉลี่ยถึงวันละ 3,500 คนต่อวัน หากมาพร้อมกันในช่วงนี้ก็จะทำให้คับคั่งเกินไปและได้รับการบริการไม่ทั่วถึง



           ส่วนผู้ป่วยรายอื่นๆ ขอให้มาใช้บริการในวันที่ 30 กันยายน เป็นต้นไป ซึ่งในช่วงนั้นสถานการณ์น้ำน่าจะลดลงจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และพร้อมเปิดให้บริการตามระบบเช่นเดิมแล้ว ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ป่วยเดิมที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่อาคารของโรงพยาบาลลานนา 3 ก็จะยังพักรักษาตัวอยู่ตามปกติ โดยจะมีทีมแพทย์ พยาบาล เดินทางมาให้การดูแลรักษา รวมถึงมีการขนส่งยาเวชภัณฑ์และอาหารต่างๆ มาให้ตามปกติ



 

ข่าวทั้งหมด

X