ฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้

วันนี้, 10:05น.


          กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (28 ก.ย.67) ว่า จะมีการซ้อมรบร่วมกับญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทกับจีน ในแถลงการณ์ระบุว่า เป้าหมายคือการเสริมสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนอินโด-แปซิฟิกที่สันติ มั่นคง และเจริญรุ่งเรือง



          การซ้อมรบร่วมเกิดขึ้นหลังจากฟิลิปปินส์และจีนมีการเผชิญหน้ากันทั้งทางอากาศและทางทะเลหลายครั้ง เหนือข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ รวมทั้งแนวปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งถูกกองกำลังรักษาชายฝั่งของจีนยึดครองมานานกว่าทศวรรษ นอกจากนี้เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) เรือรบจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ยังเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้ แต่จีนอ้างอำนาจปกครองไต้หวัน รวมถึงช่องแคบแห่งนี้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งสหรัฐอเมริกาและไต้หวันต่างระบุว่าเป็นเส้นทางการค้าหลักของเรือขนส่งสินค้าทั่วโลก



          นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า ออสเตรเลียพยายามกดดันจีนอย่างต่อเนื่องในเรื่องสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน และมีความยินดีที่จะมีการเจรจาระดับผู้นำและการทหารระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอีกครั้ง



....



#ออสเตรเลีย



#จีน



#ซ้อมรบร่วม

ข่าวทั้งหมด

X