สหรัฐฯ เตรียมยุติปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มไอเอสในอิรัก กันยายนปีหน้า

วันนี้, 11:26น.


          กองทัพสหรัฐฯเตรียมยุติปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ในอิรัก ในนามกองกำลังพิเศษร่วม (Combined Joint Task Force Inherent Resolve) ในเดือนกันยายน 2568 และยุติประจำการทหารในพื้นที่ตามการตัดสินใจร่วมกันของทั้งสองฝ่าย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะยังคงทหารไว้ในประเทศต่อไปหรือไม่ หลังจากที่มีการคงทหารไว้นานถึง 20 ปี และรัฐบาลอิรักประกาศก่อนหน้านี้ว่ากองกำลังพิเศษฯ จะต้องยุติปฏิบัติการภายในสิ้นปี 2568 แต่คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จะเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความมั่นคงในระยะยาว ไม่ใช่การถอนทหาร โดยจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ระยะ


          ระยะแรก คาดว่าจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2568 จะรวมถึงการถอนกำลังทหารออกจากบางพื้นที่ในอิรักตามที่คณะทำงานของทั้งสองฝ่ายเป็นผู้กำหนด


          ในระยะที่สอง คือการที่กองทัพสหรัฐฯ มีปฏิบัติการในอิรักต่อไปจนถึง 2569 เป็นอย่างน้อยเพื่อสนับสนุนความพยายามร่วมกันต่อต้านกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งความสัมพันธ์ด้านการป้องกันระหว่างสหรัฐฯ กับอิรักจะเปลี่ยนจากเดิมที่อยู่ในระดับพันธมิตรไปเป็นความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงทวิภาคี


          สหรัฐฯ เคลื่อนกำลังทหารเข้าสู่อิรักครั้งแรกในปี 2546 เป็นส่วนหนึ่งของการทำสงครามต่อต้านก่อการร้ายทั่วโลก หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน (2544) โดยมีทหารประจำการสูงสุดถึง 170,000 นายในปี 2550 แต่เริ่มถอนกำลังทหารส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2554 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ส่งกองกำลังกลับประเทศอีกครั้งในปี 2557 เมื่อกลุ่มไอเอสยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในอิรักและซีเรีย ปฏิบัติการของกองกำลังพิศษฯ ทำให้กลุ่มไอเอสสูญเสียการควบคุมดินแดนส่วนสุดท้ายในอิรักในปี 2560 และในซีเรียในปี 2562


          จากนั้นในปี 2564  รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนมีคำสั่งยุติภารกิจการรบในอิรัก และให้โอนย้ายทหารสหรัฐฯ ประมาณ 2,500 นายไปทำหน้าที่ที่ปรึกษา


          ในเดือนมกราคมปีนี้ (2567) มีการหารือเกี่ยวกับการลดจำนวนทหารต่างชาติ ระหว่างอิรักกับกองกำลังพิเศษ โดยมีความเห็นว่า กองทัพอิรักมีความชำนาญมากขึ้นในการรักษาความปลอดภัยในเมืองใหญ่ แม้ว่าจะมีภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอสในพื้นที่ชนบทของอิรักและซีเรีย แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงเหมือนในอดีต


....


#กองทัพสหรัฐ


#อิรัก


#ซีเรีย
ข่าวทั้งหมด

X