พาณิชย์ออกมาตรการช่วยเหลือร้านค้า-ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

วันนี้, 09:30น.


          พาณิชย์จัดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมกำชับติดป้ายแสดงราคา และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานผู้ผลิต ผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตในพื้นที่น้ำท่วมอย่างเร่งด่วน ดูแลให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสม และมอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดูแลในส่วนประชาชนและผู้ประกอบการ เรื่องการผ่อนผันการส่งเอกสารทางบัญชี การส่งงบการเงิน และผ่อนผันการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องยื่นตามที่กฎหมายกำหนด กับประสานร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบที่อยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าขายสินค้าราคาพิเศษ พร้อมร่วมฟื้นฟูร้านค้าส่งปลีกที่ถูกน้ำท่วม ช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วยการลดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์



          ส่วนการดูแลสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ และสินค้าซ่อมแซมบ้าน ได้ประสานห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างป้อนสินค้าเข้าพื้นที่ ดูแลเรื่องการขนส่ง ซึ่งได้รับการยืนยันสินค้ามีเพียงพอ



          กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จัดส่งโมบายธงฟ้าไปยังพื้นที่ห่างไกล เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน



          กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และหากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



...



ภาพจากประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย



#กระทรวงพาณิชย์



#น้ำท่วม

ข่าวทั้งหมด

X