สหรัฐฯ คาดหวังทำงานใกล้ชิดมากขึ้นกับนายกฯ คนใหม่ของญี่ปุ่น

วันนี้, 14:08น.


          นายราม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น โพสต์ข้อความบน X แสดงความยินดีที่นายชิเงรุ อิชิบะ หัวหน้าเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีคนใหม่ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสืบต่อจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ พร้อมแสดงความหวังที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น



          ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสงความคาดหวังที่จะมีการทำงานเพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ร่วมกันสำหรับอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง



          นายอิชิบะ อายุ 67 ปี ได้รับความเชื่อมั่นจากความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคง เคยนำเสนอแนวทางความมั่นคงที่มีความสมดุลระหว่างทั้งสองประเทศ และสนับสนุนการจัดตั้งความร่วมมือทางทหารในเอเชียในลักษณะเดียวกับกลุ่มนาโต เขายังมีงานสำคัญเร่งด่วน 2 เรื่องที่รออยู่ คือการประกาศการเลือกตั้งทั่วไป และการสร้างความสามัคคีในพรรคเนื่องจากในการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) มีผู้สมัครมากถึง 9 คน



          สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า นายอิชิบะ อาจประกาศยุบสภาในวันที่ 27 ตุลาคม และจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 10 พฤศจิกายน กับมีความเป็นไปได้ที่เขาจะแต่งตั้งนายชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและ 1 ในคู่แข่งคนสำคัญในการเลือกหัวหน้าพรรค เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค



...



#ญี่ปุ่น



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X