น้ำท่วม-ดินถล่มในเนปาล มีผู้เสียชีวิต 66 ราย สูญหาย 69 คน กระทบจราจร-เที่ยวบิน

วันนี้, 08:08น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายดิล กุมาร ทามัง เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงภายในของเนปาลเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 66 ราย มีผู้บาดเจ็บ 60 คน และมีผู้สูญหายอีก 69 คนในเนปาล หลังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้ามืดของวันศุกร์ที่แล้ว(27 ก.ย.)เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุมของเนปาล เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม กระทบการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชน ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตในหลายท้องที่ เนื่องจากมีการปิดถนนหลักๆหลายแห่ง อีกทั้งกระทบการเดินทางโดยเครื่องบินในประเทศ



         นายทามัง คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอีก เพิ่มเติมว่า การเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำท่วมและดินสไลด์ในแถบหุบเขากาฐมาณฑุในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 4 ล้านคน ขณะเดียวกัน ทีมกู้ภัยใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือยางสำหรับปฏิบัติงานช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่บนหลังคาบ้านในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม บางแห่งของกรุงกาฐมาณฑุ มีฝนตกหนักต่อเนื่องในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา มีประมาณฝนสะสมมากถึง 322.2 มม.นอกจากนี้ แม่น้ำส่วนใหญ่ในเนปาลมีระดับน้ำสูงขึ้น บางแห่งล้นตลิ่งท่วมถนน และสะพานซึ่งอยู่ริมแม่น้ำ



         ด้านนายแดน บาฮาดูร์ คาร์กี โฆษกสำนักงานตำรวจของเนปาล กล่าวว่า ตำรวจอยู่ระหว่างเก็บกวาดอิฐเศษหินที่ขวางถนน เพื่อเปิดการจราจรตามท้องถนนต่างๆอีกครั้ง หลังดินถล่มทางหลวงในท้องที่ต่างๆรวม 28 แห่ง



         ด้านนางบินู มาฮาเรียน เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของเนปาล คาดว่า ความกดอากาศต่ำในหลายท้องที่ของอินเดีย เพื่อนบ้าน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งทำให้ฝนตกหนักในเนปาล คาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดเช้าวันนี้(29 ก.ย.) หลังจากนั้น ฝนจะเริ่มซาลง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคกลางและภาคตะวันออกของเนปาลมีฝนตกระหว่างปานกลางถึงหนักมาก คือระหว่าง 50มม.(หรือ 2 นิ้ว)ไปจนถึงกว่า 200มม.(หรือ 8 นิ้ว) ส่วนท้องที่อื่นๆ มีปริมาณฝนในระดับปานปกลาง



         ด้านนายรินจิ เชอร์ปา โฆษกสนามบินกรุงกาฐมาณฑุ เปิดเผยว่า เที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่เที่ยวบินในประเทศส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ  ถูกยกเลิก หรือเลื่อนเวลาเดินทางใหม่



#เนปาล



#น้ำท่วม

ข่าวทั้งหมด

X