ผู้นำอิหร่านประกาศไว้ทุกข์ 5 วัน-จะตอบโต้อิสราเอลหลังสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

วันนี้, 09:47น.


          สถานการณ์ในเลบานอน หลังกองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)โจมตีทางอากาศยังสำนักงานใหญ่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเมืองฮาดิเยห์ ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(27 ก.ย.) นายซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต พร้อมผู้นำระดับสูง รวมถึงนายอาลี คารากิ บัญชาการแนวรบด้านใต้ สอดคล้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายนาสรัลเลาะห์



          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ในฐานะพันธมิตรสำคัญของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ประกาศไว้ทุกข์ 5 วัน ให้หน่วยงานรัฐ ลดธงครึ่งเสา เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของอดีตผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เริ่มจากวันนี้(29 ก.ย.) พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายนาสรัลเลาะห์ ตลอดถึงแกนนำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์คนอื่นๆและชาวบ้านในชุมชนมุสลิมในเลบานอนที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีของอิสราเอล และประกาศจะตอบโต้อิสราเอลอย่างรุนแรง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องวันเวลา หรือรูปแบบในการตอบโต้อย่างชัดเจน



         นายคาเมเนอี กล่าวว่า นายนาสรัลเลาะห์ ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ขณะวางแผนเรื่องการช่วยปกป้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ของกรุงเบรุตให้พ้นจากการโจมตีของอิสราเอล เป็นเหตุให้มีชาวบ้านเสียชีวิตและอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย เขายอมรับว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเลบานอนสูญเสียผู้นำที่มีบทบาทโดดเด่น ซึ่งไม่มีใครทัดเทียมในเรื่องการต่อสู้กับอิสราเอล แต่เชื่อมั่นว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยิ่งเข้มแข็งมากกว่าเดิม



          แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิหร่าน เปิดเผยว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านได้พานายคาเมเนอีไปยังสถานที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งในอิหร่าน ท่ามกลางมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างสูง 1 วันหลังอิสราเอลโจมตีอดีตผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตในกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. แสดงให้เห็นว่า ทางการอิหร่านรู้สึกกังวลอิสราเอลจะโจมตีอิหร่านด้วย





          ส่วนที่ท่าของสหรัฐฯ ในช่วงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเดินทางออกจากโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองเรโฮโบทบีช รัฐเดลาแวร์ในวันนี้ นักข่าวถามนายไบเดนว่า การที่อิสราเอลบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปยังเลบานอนเพื่อปราบปรามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ใช่หรือไม่ นายไบเดนตอบสั้นๆว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายจะพิจารณาข้อตกลงหยุดยิง ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯและพันธมิตรเสนอเมื่อวันพุธที่แล้ว(25 ก.ย.)ให้มีการหยุดยิง 21 วันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าว่า แนวโน้มที่คู่ขัดแย้งจะยอมทำข้อตกลงหยุดยิงดูเหมือนจะมีทางเป็นไปได้น้อยมากในระยะนี้



         นายไบเดนกล่าวถึงการเสียชีวิตของนายนาสรัลเลาะห์ว่า เป็นเรื่องที่ยุติธรรมแล้วสำหรับเหยื่อหลายพันคน ทั้งชาวอเมริกัน ชาวอิสราเอลและชาวเลบานอนที่เสียชีวิตจากการควบคุมสั่งการของอดีตผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งย้ำว่า สหรัฐฯให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในเรื่องสิทธิ์ของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากการคุกคามความมั่นคงโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ และกลุ่มฮูตีของเยเมน และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน



          นอกจากนี้ นายไบเดนได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเสริมมาตรการป้องกันค่ายทหารสหรัฐฯประจำตะวันออกกลาง เนื่องจากเสี่ยงถูกโจมตีจากอิหร่านและพันธมิตร ตอบโต้การที่อิสราเอลโจมตีอดีตผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์



#อิหร่านไว้ทุกข์



#กลุ่มฮิซบอลเลาะห์



#ท่าทีสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X