พายุโซนร้อนกระท้อนจ่อถล่มฟิลิปปินส์ แนวโน้มเพิ่มความแรงลมขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น

วันนี้, 12:54น.


          เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนกระท้อน (Krathon)  จ่อถล่มจังหวัดบาตาเนส ทางภาคเหนือสุดของประเทศในวันพรุ่งนี้(30 ก.ย.) และมีแนวโน้มสูงมากที่พายุจะทวีความรุนแรงขึ้นมาเป็นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ระหว่างคืนนี้(29 ก.ย.)ต่อเนื่องเช้ามืดของวันพรุ่งนี้(30 ก.ย.) พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นทะเลอาจสูงถึง 9 เมตร



          ขณะนี้ พายุมีความแรงลมใกล้จุดศูนย์กลางอยู่ที่ 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะลูซอนทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างเฝ้าระวังพายุและเตรียมแผนช่วยเหลือชาวบ้านในกรณีเกิดภัยพิบัติเช่น น้ำท่วม พร้อมเตือนอันตรายเรื่องลมแรงในระดับที่ 2 สำหรับจังหวัดคากายันทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน และบริเวณตะวันออกของเกาะบาบูยัน พร้อมคาดว่า พายุจะทวีความแรงลมขึ้น ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้ายังตะวันออกของไต้หวันในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของญี่ปุ่นคาดว่าพายุกระท้อนจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะโอกินาวาทางภาคใต้ของญี่ปุ่นกลางสัปดาห์นี้





          นายแดเนียล วู เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศจากสำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน (CWA)เปิดเผยว่า CWA ได้ออกแถลงการณ์ในเวลา 08.30น.ของวันนี้(29 ก.ย.) เตือนประชาชนระวังอันตรายจากคลื่นทะเลเชี่ยวกรากจากอิทธิพลของพายุกระท้อนในระยะนี้



         สำหรับทิศทางของพายุยังคงเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ของฟิลิปปินส์ อยู่ห่างจากสวนสาธารณะเอ๋อหลวนปี๋(Eluanbi) ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 510 กิโลเมตร สำหรับสวนสาธารณะเอ๋อหลวนปี๋ อยู่ทางภาคใต้ของไต้หวัน โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และพัดขึ้นไปทางทิศเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง มุ่งหน้ายังชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน จะทำให้มีลมแรงและฝนตกทั่วทั้งเกาะไต้หวัน นับเป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 18 ในปีนี้



#ฟิลิปปินส์



#พายุกระท้อน

ข่าวทั้งหมด

X