อิสราเอล เผยอาจต้องปรับแผนบุกภาคพื้นดินฮิซบอลเลาะห์ หลังการเสียชีวิตของ ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์

วันนี้, 15:41น.


          แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า สหรัฐฯคาดว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)จะบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน เพื่อปราบปรามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ยังอยู่ในขั้นเตรียมพร้อม ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า พวกเขาจะบุกเลบานอน ทางภาคพื้นดินหรือไม่



          แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยว่า ประเมินของสหรัฐฯมีขึ้น หลังอิสราเอลสั่งระดมกำลังทหารเข้าไปยังพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมทั้งมีการเคลียร์บางพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมของ IDF ก่อนบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปยังเลบานอน ก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ เลอร์เนอร์ โฆษก IDF เปิดเผยว่า IDF อยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับการบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปยังเลบานอน แต่เขาเพิ่มเติมว่า การบุกเป็นเพียงหนึ่งในทางเลือกต่างๆที่ IDF อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเป้าหมายหลักของอิสราเอลคือ การช่วยให้ชาวบ้านกว่า 60,000 คนกลับยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือของอิสราเอล ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนของเลบานอน



          ก่อนหน้านี้ นายเฮอร์ซี ฮาเลวี หัวหน้าคณะเสนาธิการของ IDF กล่าวเมื่อวันพุธที่แล้ว(25 ก.ย.)ว่า IDF อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมรับมือกับแผนบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปยังเลบานอนซึ่งอาจจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ ก่อนที่จะมีรายงานข่าวว่า นายซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิตจากการโจมตีของ IDF ในเลบานอนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของอิสราเอล พูดในทำนองว่า อิสราเอลหวังว่า อาจจะไม่จำเป็นต้องบุกเลบานอน เพราะ IDF ไม่ต้องการเปิดพื้นที่สู้รบใหม่ในเลบานอน





          ส่วนสถานการณ์การสู้รบในวันนี้ สำนักข่าว NNA ของทางการเลบานอนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายและมีผู้บาดเจ็บหลายคน หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศในเมืองทาเยอร์ เดบบา(Tayr Debba) ทางภาคใต้ของเลบานอนเมื่อเช้ามืดของวันนี้(29 ก.ย.) ด้านนพ.ฟิรัส อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 รายจากการโจมตีทางอากาศหลายระลอกของอิสราเอลในสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงเหตุสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. คาดว่าชาวบ้านราว 250,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย



          ด้าน IDF แถลงเมื่อเช้าวันนี้ว่า IDF ยังคงเดินหน้าส่งเครื่องบินรบโจมตีที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน หลายร้อยเป้าหมายเมื่อคืนนี้ รวมถึงฐานยิงจรวดสำหรับโจมตีอิสราเอล คลังอาวุธและที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมืองมาร์จอัยยัน,เมืองเดียร์อาเมส และเมืองจูอัยยา(Jouaiyya) ทางภาคใต้ของเลบานอน  , เมืองบาลเบ็ค-เมืองเฮอร์เมล และหุบเขาเบกา ทางภาคตะวันออกของเลบานอน สามารถลดทอนศักยภาพทางทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างมาก



#สหรัฐ



#สงครามอิสราเอล



#กลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ข่าวทั้งหมด

X