สหรัฐฯเผยผลจากพายุเฮอริเคนเฮลีน มีผู้เสียชีวิต 63 ราย น้ำท่วมในรัฐนอร์ทแคโรไลนา-รัฐเทนเนสซี

วันนี้, 16:05น.


          ผลพวงจากพายุเฮอริเคนเฮลีนที่พัดขึ้นฝั่งในเขตบิกเบนด์ รัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯด้วยความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนระดับ 4 เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่แล้ว(26 ก.ย.)ก่อนเคลื่อนตัวมุ่งหน้าขึ้นไปยังรัฐจอร์เจีย รัฐนอร์ทแคโรไลนาและรัฐเซาท์แคโรไลนา ก่อนสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศในเวลาต่อมา แต่ความแรงของพายุ ทำให้ฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของรัฐนอร์ทแคโรไลนาและรัฐเทนเนสซี ซึ่งนับเป็นพื้นที่ล่าสุดทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบ  ขณะที่ตัวเลขรวมของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 63 รายใน 5 รัฐ  คือ รัฐเซาท์แคโรไลนา(24 ราย) รัฐจอร์เจีย(17 ราย)ในรัฐฟลอริดา(11 ราย) รัฐนอร์ทแคโรไลนา (10 ราย)และรัฐเวอร์จิเนีย(1 ราย)



          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของสหรัฐฯเตือนประชาชนระวังอันตราจากลมแรง น้ำท่วม และเสี่ยงเกิดพายุทอร์นาโดก่อตัวขึ้นมาพัดถล่มสหรัฐฯซ้ำอีกจากอากาศแปรปรวนในสหรัฐฯในระยะนี้



          ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา นายรอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐ เปิดเผยว่า ที่เมืองแอชวิลล์ ซึ่งมีประชากร 94,000 คน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่ง เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเมื่อวานนี้(28 ก.ย.) มีสภาพเหมือนถูกตัดจากโลกภายนอก ถนนกว่า 400 แห่งถูกปิดเนื่องจากน้ำท่วม คาดตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจท้องถิ่นอาจจะอยู่ระหว่าง 95,000-110,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างหนักให้กับรัฐนอร์ทแคโรไลนา ขณะเดียวกัน ปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ปิดในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ส่วนปั๊มที่ยังเปิดให้บริการมีผู้ขับขี่จอดรถเข้าแถวยาวเหยียด เพื่อรอเติมน้ำมัน





          ส่วนที่รัฐเทนเนสซี ทีมกู้ภัยท้องถิ่นใช้วิธีหย่อนสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเฮลิคอปเตอร์ให้กับชาวบ้าน พร้อมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์ เรือ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน รวมทั้งลำเลียงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและคนไข้รวม 58 คนจากหลังคาอาคารโรงพยาบาล ยูนิคอยเคาน์ตี ในเมืองเออร์วิน(Erwin) ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำโนลิชัคกี(Nolichucky) ระดับน้ำของแม่น้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำเชี่ยวกราก ทำให้ไม่สามารถอพยพจากโรงพยาบาลเมื่อเช้าวันศุกร์ที่แล้ว



          นอกจากนี้ จากความแรงของพายุ ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น กระแสไฟฟ้าดับ กระทบชาวบ้าน 3 ล้านครัวเรือนใน 5 รัฐคือ เซาท์แคโรไลนา จอร์เจีย ฟลอริดา นอร์ทแคโรไลนาและรัฐเวอร์จิเนีย



#สหรัฐ



#ผลกระทบจากพายุ

ข่าวทั้งหมด

X