ฝนหนักสูงสุด 240 มม.ในเนปาล ในรอบกว่า 20 ปี ดินถล่มทับรถ 3 คัน เสียชีวิตหมู่

วันนี้, 09:40น.


           เนปาล เร่งช่วยเหลือประชาชนจากเหตุน้ำท่วมและดินสไลด์ แถบหุบเขากาฐมาณฑุในกรุงกาฐมาณฑุ หลังจากฝนตกหนักตั้งแต่วันศุกร์(27 ก.ย.67) กรมอุทกวิทยาและอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากสถานีใน 14 เขต ตรวจวัดปริมาณฝนที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันเสาร์(28 ก.ย.67)  สถานีแห่งหนึ่งที่ท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ บันทึกปริมาณฝนได้ประมาณ 240 มิลลิเมตร (9.4 นิ้ว) ถือว่าเป็นปริมาณสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2002  หรือในรอบ 22 ปี 


           ประชาชนในเมืองหลวงของเนปาลที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เดินทางกลับไปสำรวจความเสียหายที่บ้านพบว่าถูกโคลนท่วมสูง ริชิ ราม ติวารี โฆษกกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่ใช้รถเคลียร์เศษซากต่างๆบนทางหลวงหลายสาย ระหว่างกรุงกาฐมาณฑุกับส่วนอื่น ๆ ของประเทศ


           จากเหตุการณ์น้ำท่วม ดินถล่ม ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 170 ราย ยังมีผู้สูญหายอีก 42 คน สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภันได้มากกว่า  3,000 คน  มีการส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 3,000 นาย ไปช่วยเหลือในการกู้ภัยด้วยเฮลิคอปเตอร์และเรือยนต์ ทีมกู้ภัยได้ใช้แพดึงผู้รอดชีวิตพาไปพักในสถานที่ที่ปลอดภัย 


           องค์กรด้านมนุษยธรรมยังให้ความช่วยเหลือในการค้นหาและกู้ภัย ตลอดจนการบรรเทาทุกข์ด้วย Jagan Chapagain หัวหน้าสหพันธ์สภากาชาดและสภากาชาดเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียล X ว่าเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร กำลังแจกสิ่งของ จัดหาชุดสุขอนามัย และจัดตั้งศูนย์อพยพ ช่วงเช้าวันอาทิตย์(29 ก.ย.67) มีการเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศทั้งเข้าและออกจากกรุงกาฐมาณฑุอีกครั้ง หลังจากสภาพอากาศทำให้ต้องหยุดให้บริการทั้งหมดตั้งแต่เย็นวันศุกร์ มีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 150 เที่ยว


          แดน บาฮาดัวร์ คาร์กิ โฆษกตำรวจเนปาล กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 35 ราย อยู่บนรถ 3 คัน และถูกฝังทั้งเป็นเมื่อดินถล่มลงมาทับทางหลวงทางใต้ของกรุงกาฐมาณฑุ


 


 


#เนปาล


#น้ำท่วม


#ดินถล่ม


แฟ้มภาพ


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X