'ไต้ฝุ่นกระท้อน' จ่อขึ้นฝั่งทางภาคใต้ไต้หวันคืนนี้ เลี่ยงพื้นที่เสี่ยง-พร่องน้ำ

วันนี้, 11:20น.


          นางวู วันหัว เจ้าหน้าที่จากสำนักพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวัน(CWA)เปิดเผยว่า จากเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นกระท้อน ที่เคลื่อนตัวอยู่ในทะเลตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ทวีความเร็วลมเพิ่มขึ้นจากพายุโซนร้อนมาเป็นพายุไต้ฝุ่น  มีความเร็วลมอยู่ที่ 155 กิโลเมตร/ชั่วโมง พัดมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีความเป็นไปได้สูงมากที่พายุจะขึ้นฝั่งที่เทศมณฑลผิงตง ทางภาคใต้ของไต้หวัน คืนนี้ (30 ก.ย.67) ราวเวลา 20.00น. แต่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาว่า พายุจะเปลี่ยนทิศโดยพัดขึ้นไปทางทิศเหนือ มุ่งหน้าสู่ไต้หวันเมื่อใด นอกจากนี้ ถ้าพายุมีลักษณะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ในพื้นที่ภาคใต้ของไต้หวัน พื้นที่ภาคใต้ของไต้หวันจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก



         ศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัยกลางของไต้หวัน เตือนประชาชนเลี่ยงการไปที่ชายหาดและพื้นที่ที่มีเทือกเขาสูงๆในระยะนี้ พร้อมแนะนำหน่วยงานท้องถิ่น เช่น เทศบาลและเทศมณฑลต่างๆ ปิดพื้นที่ เตรียมรับมือน้ำท่วม พร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดกับตำรวจและสำนักบริหารชายฝั่งของไต้หวัน



         สำนักทรัพยากรน้ำของเมืองเกาสง เปิดเผยว่า ได้พร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำรวม 25 แห่งในพื้นที่ ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำรวม 4.98 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรับมือกับพายุและลดความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วม ก่อนหน้านี้ เมืองเกาสงได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นแคมี ปลายเดือนก.ค.67 มีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วม



         สำนักอุทยานแห่งชาติของไต้หวันสั่งปิดอุทยานแห่งชาติหยูซาน(Yushan National Park)และอุทยานแห่งชาติเชี๋ยป้า (Shei-Pa National Park)ชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้(29 ก.ย.67) จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงใหม่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  สำนักงานป่าไม้และอนุรักษ์ธรรมชาติ ประกาศปิดการขายตั๋วเข้าชมป่าเพื่อการสันทนาการในหลายเขตเทศมณฑลไปจนถึงวันพุธนี้ (2 ต.ค.67)



         สำนักงานพาณิชย์นาวีและท่าเรือของไต้หวัน สั่งหยุดบริการเรือโดยสาร ระหว่างหมู่เกาะจีหลง,มัทสึ,ไถหนานและหมู่เกาะตงจี๋ พร้อมหยุดบริการเรือโดยสารที่ท่าเรือนครไถตง เมืองผิงตง เกาะกรีน และ เกาะออร์คิด ชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง         



 



#ไต้หวัน



#พายุกระท้อน

ข่าวทั้งหมด

X