เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผย'ไบเดน'หวั่น อิหร่าน ตอบโต้อิสราเอล สั่งกองทัพ ปกป้อง

วันนี้, 13:39น.


           ท่าทีของสหรัฐฯ หลังจากอิสราเอล โจมตีทางอากาศไปที่เมืองฮาดิเยห์ ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต เลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(27 ก.ย.67) ทำให้นายซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต 



           รายงานข่าว เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า อิหร่านอาจจะอยู่ระหว่างเตรียมแผนตอบโต้อิสราเอล พร้อมสั่งการให้กองทัพสหรัฐฯ ประจำตะวันออกกลาง ร่วมทำงาน เพื่อช่วยปกป้องความมั่นคงให้กับอิสราเอล


            นายไบเดน สั่งให้กองทัพสหรัฐฯเพิ่มมาตรการดูแลฐานทัพต่างๆของสหรัฐฯในตะวันออกกลางในช่วงสับเปลี่ยนกำลังทหารเพื่อปฏิบัติภารกิจดูแลความมั่นคงให้กับอิสราเอล รายงานปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องวิธีการที่อิหร่านจะตอบโต้ หรือรายละเอียดการเตรียมการทางทหารของสหรัฐฯในการปกป้องอิสราเอล


          ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯและพันธมิตร เช่น อังกฤษ เป็นประเทศสำคัญในการปกป้องความมั่นคงให้กับอิสราเอล ช่วงกลางเดือนเม.ย.67 หลังอิหร่าน ส่งโดรนและยิงขีปนาวุธกว่า 300 ลำ/ลูก โจมตีอิสราเอล ตอบโต้การที่อิสราเอลโจมตีกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ซีเรีย ทำให้ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ (Quds) พร้อมนายทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตรวม 8 ราย


          หลายฝ่าย หวั่นเกรงสงครามจะบานปลายทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว หลังอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศไปยังที่มั่นกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ขณะที่ อิหร่าน ประกาศจะตอบโต้อิสราเอล ถึงแม้ว่าผู้บัญชาการระดับสูงเสียชีวิตหลายราย


 


#ท่าทีสหรัฐ


#กลุ่มฮิซบอลเลาะห์



#สงครามเลบานอน

ข่าวทั้งหมด

X