อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต ผู้นำกลุ่มฮามาสประจำเลบานอนเสียชีวิตพร้อมแกนนำชาวปาเลสไตน์อีก 3 ราย

วันนี้, 14:54น.


          กลุ่มฮามาสของกลุ่มนักรบในปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)โจมตีทางอากาศยังบ้านหลังหนึ่งในค่ายลี้ภัยอัล-บาสส์(Al-Bass)ของชาวปาเลสไตน์ในเมืองไทร์ ทางภาคใต้ของเลบานอนเมื่อเช้ามืดของวันนี้(30 ก.ย.) ทำให้นายฟาเตห์ เชริฟ อาบู เอล-อามิน ผู้นำกลุ่มฮามาสประจำเลบานอนเสียชีวิต พร้อมภรรยา ลูกชายและลูกสาว



          ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อการปลดปล่อยปาเลสไตน์(PFLP) กลุ่มติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์อีกกลุ่มหนึ่งในเลบานอน ซึ่งร่วมสู้รบกับอิสราเอล เปิดเผยว่า 3 แกนนำของพวกเขาเสียชีวิต หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศยังอาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในเขตโคลา กรุงเบรุตเมื่อเช้าวันนี้ เช่นกัน นับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต  ในเลบานอน หลังโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เนื่องจากอิสราเอลเชื่อว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีส่วนในการโจมตีอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2566



          ด้าน IDF ยังไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ พร้อมทั้งเดินหน้าโจมตีที่มั่นกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิต 105 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 259 คน ทำให้ตัวเลขรวมของผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 1,000 รายและมีผู้บาดเจ็บ 6,000 คนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลเลบานอนระบุว่าชาวบ้านกว่า 1 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนหนึ่งใน 5 ของประชากรทั้งหมดอพยพออกจากพื้นที่สู้รบทางภาคใต้ของประเทศไปยังกรุงเบรุต



          ก่อนหน้านี้  IDF ได้เปิดแนวรบใหม่ด้วยการส่งเครื่องรบเข้าโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) มีผู้เสียชีวิต 4 รายและมีผู้บาดเจ็บ 29 คน ทำให้หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าการสู้รบในตะวันออกกลางจะบานปลายกระทั่งคุมสถานการณ์ไม่อยู่ ทั้งอาจจะดึงทั้งอิหร่าน และสหรัฐฯ พันธมิตรหลักของอิสราเอล เข้าร่วมทำสงครามด้วย



#กลุ่มฮามาส



#กลุ่มฮิซบอลเลาะห์



#สงครามเลบานอน

ข่าวทั้งหมด

X