พรรคขวาจัดออสเตรียชนะเลือกตั้ง พร้อมประสานพรรคขนาดเล็กจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้, 17:50น.


          ออสเตรียจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้(29 ก.ย.) ปรากฏว่า พรรคฟรีดอม ปาร์ตี (FPO) พรรคขวาจัดของนายเฮอร์เบิร์ต คิคเคิล ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนร้อยละ 29.6 ได้ที่นั่งสส.56 ที่นั่งจากทั้งหมด 183 ที่นั่ง รองลงมาคือ พรรคพีเพิล ปาร์ตี (OVP) ของนายกรัฐมนตรีคาร์ล เนฮัมเมอร์ ผู้นำคนปัจจุบัน ได้ร้อยละ 26.5 หรือ 52 ที่นั่ง และพรรคสังคมประชาธิปไตยรั้งอันดับที่ 3 ได้ที่นั่งสส.41 ที่นั่ง แต่จำนวนสส.ของพรรค OVP ไม่มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวและต้องจับมือกับพรรคอื่นๆเพื่อเข้ามาบริหารประเทศ



          นายโธมัส โฮเฟอร์ นักวิเคราะห์การเมืองของออสเตรีย เปิดเผยว่า โดยหลักการ ประธานาธิบดีอเล็คซันเดอร์ ฟัน แดร์ เบ็ลเลินจะเปิดโอกาสให้นายคิคเคิล เจรจาพรรคอื่นๆ  เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม เช่น พรรคอันดับที่ 3 และพรรคขนาดเล็กอื่นๆเช่น พรรค NEOS หรือพรรคกรีนส์ ที่มีแนวคิดเสรีนิยม



          ก่อนหน้านี้ นายคิคเคิล ประกาศในโอกาสคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้)ว่า พรรค FPO ได้เปิดประตูเข้าสู่ยุคใหม่ในทางการเมืองแล้ว พร้อมชื่นชม ประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งว่า มองโลกในแง่บวก กล้าหาญและมีความเชื่อมั่นต่อแนวทางการทำงานของพรรค ให้คำมั่นจะสร้างออสเตรียให้เข้มแข็ง พร้อมทั้งจะฟื้นฟูความมั่นคง ความเจริญทางเศรษฐกิจ สันติภาพ พร้อมทั้งกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านเช่น ฮังการี



         ทั้งนี้ พรรค FPO เคยร่วมบริหารประเทศในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมาก่อน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเนฮัมเมอร์ หัวหน้าพรรค OVP ปฏิเสธที่จะร่วมรัฐบาลผสมที่มีพรรคของนายคิคเคิล เป็นแกนนำ ระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับนักการเมือง ซึ่งชื่นชอบทฤษฏีสมคบคิด โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 74.9 โดยปัญหาสำคัญๆที่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ความสำคัญในการตัดสินใจลงคะแนนเช่น เรื่องคนเข้าเมืองและการรับผู้อพยพ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและสงครามในยูเครน



 



#ออสเตรีย



#การเมือง

ข่าวทั้งหมด

X