ชดใช้แต่ไม่รับผิด! ผู้นำพรรคขวาจัดฝรั่งเศสขึ้นศาล สู้คดีทุจริต ใช้งบหาเสียง โดยมิชอบ

วันนี้, 18:00น.


          นายเลาเรนท์ จาโคเบลลี โฆษกพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) พรรคขวาจัดของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นางมารีน เลอเปน อดีตผู้นำพรรค RN พร้อมแกนนำพรรคกว่า 20 คน ขึ้นศาลกรุงปารีสในวันนี้ เพื่อเข้ารับการไต่สวน หลังถูกพนักงานอัยการยื่นฟ้องในข้อหาใช้เงินกองทุนสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีใช้จ่ายเงินจากกองทุน เพื่อจ้างผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภายุโรปมาทำงานให้กับพรรค RN แทนที่จะใช้จ่ายในการทำงานกิจการเกี่ยวกับรัฐสภายุโรปโดยตรง 



          นางเลอเปน และแกนนำพรรคให้การปฏิเสธ พร้อมทั้งจะแสดงหลักฐานให้ศาลเห็นว่า พรรคไม่เคยยักยอกเงินกองทุนทางการเมืองของกลุ่มสหภาพยุโรป(EU) ขณะที่นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หากศาลมีคำพิพากษาว่า นางเลอเปน และแกนนำกว่า 20 คนของพรรค มีความผิดทางอาญา จะมีโทษทั้งจำคุก จ่ายค่าปรับ ทั้งอาจจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี จะทำให้นางเลอเปน หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปโดยปริยาย



         ก่อนหน้านี้ พนักงานอัยการกล่าวหานางเลอเปนและแกนนำพรรค เบิกเงินกองทุนฯ เพื่อจ้างผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภายุโรประหว่างปี 2547-2559  โดยในปี 2558 นางเลอเปนและแกนนำพรรค ลงบันทึกในการเบิกเงินกองทุนฯ เป็นค่าใช้จ่ายผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภายุโรป แต่ไม่ได้จ้างคนมาเป็นผู้ช่วยสมาชิกรัฐสภายุโรปอย่างแท้จริง  อัยการระบุว่า นางเลอเปนใช้เงินกองทุนฯเพื่อจ้างบอดีการ์ดส่วนตัวสำหรับตัวเธอ และคุณพ่อของเธอ โดยพนักงานอัยการขอให้ศาลสั่งเรียกคืนเงินจากนางเลอเปนและพวกรวมกว่า 3 ล้านยูโร ซึ่งที่ผ่านมา พรรค RN จ่ายคืนแล้ว 1 ล้านยูโร(หรือ 834,000 ปอนด์) แต่ไม่เคยยอมรับสารภาพว่าผิดจริง คาดว่า ศาลจะใช้เวลาในการไต่สวนเกือบ 2 เดือนจึงจะเสร็จการพิจารณา



          ก่อนหน้านี้ นางเลอเปน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในปี 2560 และลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2560 และปี 2565 พร้อมเตรียมลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปในปี 2570 นอกจากนี้ นายฌ็อง-มารี เลอ เปน วัย 96 ปี บิดาของนางเลอเปน ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรค เป็นหนึ่งในแกนนำพรรคที่ถูกฟ้องในคดีนี้ด้วย แต่จะไม่เข้ารับการไต่สวนเนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง



#ผู้นำฝ่ายค้าน



#การเมืองยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X