คุก3ปี! อดีตผกก.ตำรวจยงซัน เหตุเหยียบกันตายที่ อิแทวอน

วันนี้, 18:53น.


          ศาลกรุงโซล เกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก ลี อิมแจ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจยงซัน 3 ปี จากเหตุการณ์เหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอนในปี 2565 โดยศาลระบุว่าเหตุการณ์นี้สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น แต่ ตำรวจในพื้นที่กลับไม่ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยมากเพียงพอ



          สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ลี อิมแจ วัย 54 ปี ถูกตั้งข้อหาเมื่อปีที่แล้วในความผิดฐานประมาทเลินเล่อทางวิชาชีพจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ หลังจากเกิดเหตุการณ์เบียดเสียดในฝูงชนครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 159 คนในช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565



         ขณะที่พัค ฮีย็อง หัวหน้าสำนักงานเขตยงซัน และเจ้าหน้าที่เขตคนอื่น ๆ ที่ถูกสั่งฟ้อง แต่ศาลพิพากษาว่าพวกเขาไม่มีความผิด โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องไม่ได้กำหนดให้พวกเขาต้องวางมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับงานอีเวนต์ที่ไม่มีผู้จัด



         อัยการชี้ ข้อบกพร่องของจำเลยทั้งสองคนว่า ไม่ได้ทำตามหน้าที่ในการป้องกันเหตุการณ์สลด ทั้งที่น่าจะคาดการณ์ได้ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุจากฝูงชนขนาดใหญ่ จึงเรียกร้องให้ลงโทษจำคุกทั้งลีและพัคเป็นเวลา 7 ปี



         อย่างไรก็ตาม จำเลยยืนกรานตลอดการพิจารณาคดีว่า ไม่มีทางคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ฝูงชนแออัดในระดับนี้ พวกเขาจึงไม่ต้องรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น จนถึงปัจจุบัน มีผู้ถูกฟ้องร้องทั้งหมด 23 ราย รวมถึงบริษัท 2 แห่ง ในคดีที่เกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้



          ขณะที่ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิตได้จัดแถลงข่าวหน้าศาล ประณามคำตัดสินที่ปล่อยตัวหัวหน้าสำนักงานเขตยงซันโดยไม่มีความผิด และเรียกร้อง ให้อัยการยื่นอุทธรณ์ เพื่อให้จำเลยได้รับโทษที่หนักขึ้น



 



#เหยียบกันตาย



#อิแทวอน



 

ข่าวทั้งหมด

X